

ในตอนแรกที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจโรงแรม เคยคิดนะคะว่าแค่งานก่อสร้างและงานออกแบบตกแต่งสถานที่นี่ก็ทำเอาหัวหมุนแล้ว เราคิดว่าที่สุดของการทำธุรกิจโรงแรมคือการออกแบบตกแต่งโรงแรม-รีสอร์ทของเราให้สวยล้ำเด่นกว่าใคร ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีงานที่เป็นรายละเอียดยิบย่อยอีกจิปาถะที่ละเลยไม่ได้อีกมากมาย โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ.โรงแรม บทความนี้จึงนำส่วนที่เป็นสาระสำคัญที่เจ้าของโรงแรมต้องรู้มาฝากค่ะ สาระสำคัญที่ว่าคือเรื่องของบัตรลงทะเบียนผู้เข้าพักค่ะ บัตรลงทะเบียนผู้เข้าพักมีความสำคัญอย่างไรมาดูกันค่ะ
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
วัตถุประสงค์ของการจัดทำทะเบียนผู้เข้าพัก (ร.ร.3 และ ร.ร.4)
เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลใด หลบซ่อนหรือมั่วสุมในเขตโรงแรมในลักษณะที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง หรือจะมีการกระทําความผิดอาญาขึ้นในโรงแรม
มาตรา 35 ระบุว่า
“ผู้จัดการต้องจัดให้มีการบันทึกรายการต่างๆเกี่ยวกับผู้พักและจํานวนผู้พักในแต่ละห้องลงในบัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3)
ในทันทีที่มีการเข้าพัก โดยให้ผู้พัก คนใดคนหนึ่ง เป็นผู้ลงลายมือชื่อในบัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3)”
และ มาตรา 35 วรรคหนึ่ง ระบุว่า
“หากผู้พักมีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์และเข้าพักตามลําพังให้ผู้จัดการ(ม.33)หรือผู้แทน(ม.32)ลงลายมือชื่อกํากับไว้ด้วย และนําไปบันทึกลงในทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4)ให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากมีการลงทะเบียนเข้าพัก
บทกำหนดโทษ (โทษปรับทางปรกครอง)
มาตรา 56 ระบุว่า
“…ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 35 วรรคหนึ่ง …ต้องระวางโทษปรับทางปกครองตั้งแต่ 2หมื่นบาทถึง 1แสนบาท”
มาตรา 35 วรรคสอง ระบุว่า
“ถ้ารายการซึ่งจะต้องบันทึกลงในทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4)ตามวรรคหนึ่งซ้ำกับรายการวันก่อน ให้บันทึกรายการดังกล่าวว่า
ไม่มีการเปลี่ยนแปลง”
มาตรา 35 วรรคสาม ระบุว่า
“การบันทึกรายการต่างๆ เกี่ยวกับผู้เข้าพักลงในบัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3) และทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4) ต้องบันทึกทุกรายการให้ครบถ้วน ห้ามมิให้ปล่อยช่องว่างไว้โดยไม่มีเหตุผลสมควร”

บทกำหนดโทษ
มาตรา 57 ระบุว่า
“…ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 35 วรรคสาม ต้องระวางโทษปรับทางปกครองไม่เกิน 1 หมื่นบาท”
การเก็บรักษาบัตรทะเบียน(ร.ร.3) และ ทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4)
มาตรา 35 วรรคสี่ ระบุว่า
ผู้จัดการต้องเก็บรักษาบัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3)และทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4) ไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี และต้องให้อยู่ในสภาพที่ตรวจสอบได้”
บทกำหนดโทษ
มาตรา 56 ระบุว่า
“…ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 35 ….วรรคสี่ ต้องระวางโทษปรับทางปกครองตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท”
มาตรา 35 วรรคห้า ระบุว่า
“บัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3) และทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4) ให้เป็นไปตามแบบที่รัฐมนตรีกําหนด” ประกาศกระทรวงมหาดไทย
เรื่อง กําหนดบัตรทะเบียน ผู้พักและทะเบียนผู้พัก ตาม พ.ร.บ.โรงแรม พ.ศ.2547
ข้อ 1. บัตรทะเบียนผู้พัก (ร.ร.๓)ให้ใช้กระดาษแข็งสีขาว ขนาดกว้าง 11 CM ยาว 16 ข้อความในรายการนั้น จะพิมพ์เป็นภาษาต่างประเทศกํากับไว้ ใต้อักษรภาษาไทยด้วยก็ได้

ข้อ 2 ทะเบียนผู้พักให้ใช้ตามแบบ ร.ร.4 ท้ายประกาศ

ข้อ 3 การบันทึกรายการลงในทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) หากบันทึกรายการเป็นภาษาต่างประเทศ ก็ให้ผู้จัดการจัดให้มีการบันทึกรายการเป็นภาษาไทยกํากับไว้ด้วย
การนำส่งสำเนาทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4)
มาตรา 36 ระบุว่า
“ผู้จัดการต้องส่งสําเนาทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4) ในแต่ละวันไปให้นายทะเบียนทุกสัปดาห์ (ครบกําหนด
รอบสัปดาห์ที่ส่งในรอบแรก)เช่น สัปดาห์แรกส่งวันจันทร์ รอบส่งสัปดาห์ที่สองคือ วันจันทร์สัปดาห์
ถัดไป) ข้อแนะนํา ให้แยกแฟ้มเป็นโรงแรม/เตือนผู้ประกอบการถึงรอบส่งสําเนา ร.ร.4 ไว้ด้วย”
มาตรา 36 ระบุว่า
“แล้วให้นายทะเบียนทําใบรับมอบให้ไว้ เป็นสําคัญหากโรงแรมใดอยู่ห่างไกลหรือไม่สามารถส่งได้ตาม
กําหนดดังกล่าว ให้นายทะเบียนพิจารณากําหนดระยะเวลาส่งสําเนาดังกล่าวแล้วแจ้งให้ผู้จัดการทราบ”
บทกำหนดโทษ
มาตรา 56 ระบุว่า
“…ไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๓๖… ต้องระวางโทษปรับทางปกครองตั้งแต่ 2หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท”
มาตรา 37 ระบุว่า
“ในกรณีที่ทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4)ที่เก็บรักษาไว้ในโรงแรมสูญหายหรือถูกทําลาย ผู้จัดการต้องดําเนินการขอคัดลอก
สําเนาทะเบียนผู้พัก (ร.ร.4)นั้นจากนายทะเบียนมาเก็บรักษาไว้แทน”
บทกำหนดโทษ
มาตรา 56 ระบุไว้ว่า
“…ไม่ปฏิบัติตามมาตรา 37 …ต้องระวางโทษปรับทางปกครองตั้งแต่ 2หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท”
บทกำหนดโทษทางอาญา
มาตรา 61 ระบุไว้ว่า
“ผู้ใดแจ้งรายการเท็จลงในบัตรทะเบียนผู้พัก(ร.ร.3)หรือทะเบียนผู้พัก(ร.ร.4)….ต้องระวาง โทษจําคุกไม่เกิน
1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 พันบาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ”
ไม่ธรรมดาเลยใช่ไหมค่ะสำหรับเรื่องของบัตรลงทะเบียนผู้เข้าพัก รู้อย่างนี้แล้วจะละเลยไม่ได้เลยนะค่ะ เพื่อให้โรงแรม-รีสอร์ทของคุณประกอบกิจการอย่างถูกต้องเจ้าของกิจการหรือผู้จัดการโรงแรมต้องใส่ใจในรายละเอียดตรงนี้อย่าให้พลาดเชียวค่ะ อาจจะดูยุ่งยากไปซักหน่อยนะค่ะ แต่การจัดระเบียบของพ.ร.บ.โรงแรมนั้นก็เพื่อความเรียบร้อยและความปลอดภัยของโรงแรมและผู้เข้าพักทุกท่าน
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
