เมื่อตัดสินใจจะเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม คุณก็ต้องเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมอย่างมืออาชีพค่ะ ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพและความสะดวกในการนำคำศัพท์เหล่านี้มาใช้กับระบบบริหารจัดการโรงแรม(PMS) เจ้าของโรงแรมเช่นคุณจึงต้องรู้จักคำศัพท์ที่คนโรงแรมเขาใช้กันค่ะ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
รับชมแบบคลิปวิดิโอ >>>
ฉันเชื่อว่าคนธรรมดาก็สามารถเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและมีความสุขได้ ด้วยสูตร (ความรู้ + แรงบันดาลใจ + ความรัก) x ความสุข เพราะความสุข คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด มันมีพลังที่จะช่วยคุณขับเคลื่อนทุกอย่างไปสู่ความสำเร็จตามที่ใจปรารถนา และสูตรนี้คือการแบ่งปันความรู้สำหรับคนที่อยากสร้างธุรกิจโรงแรมของตนเองให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของ A-LISA.NET
ในคอร์สอบรม หลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้ ฉันได้นำข้อมูลที่คนทำธุรกิจโรงแรมจำเป็นต้องรู้มาแบ่งปันหลายเรื่องเพื่อให้การก่อสร้างโรงแรมอย่างเป็นระบบและไม่สะดุด ก็ได้ยินเสียงโอดครวญจากผู้เข้าอบรมหลายท่านว่าทำไมรายละเอียดที่จำเป็นต้องรู้ถึงได้เยอะแยะมากมายขนาดนี้ แค่เริ่มต้นหาเงินลงทุนก้อนใหญ่ก็ว่าหนักแล้วและยังต้องวางแผนก่อสร้างให้ถูกต้องตามกฎหมายอีกเพื่อไม่ให้พลาด การขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม และฉันอยากจะบอกว่า ยังค่ะ…ยังไม่หมด คุณยังจะต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นไปอีก เพราะหลังจากที่คุณก่อสร้างเสร็จแล้วคุณก็มีงานอื่นที่ต้องบริหารจัดการอย่างต่อเนื่องแต่อย่าเพิ่งท้อกันนะคะ เพราะการสร้างโรงแรมก็คือการสร้างธุรกิจและคุณก็เป็นเจ้าของธุรกิจแล้วดังนั้นหัวใจของคนเป็นเจ้าของธุรกิจต้องแข็งแกร่งกว่าคนธรรมดาทั่วไป เราจะเดินไปด้วยกันเพื่อช่วยกันสร้างธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทที่ดีเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเราและร่วมกันสร้างเศรษฐกิจของประเทศเราให้ดีขึ้นค่ะ
ในบทความนี้ฉันได้นำเอา คำศัพท์เฉพาะสำหรับงานโรงแรม มาแบ่งปันให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ เพราะคำศัพท์เฉพาะนี้เจ้าหน้าที่ต้อนรับส่วนหน้าหรือ Front จะเอาไว้ใช้บริหารจัดการห้องพักเพื่อดูสถานภาพของห้องพักสำหรับบริการแขกที่ต้องการเข้ามา Check In เพื่อหลีกเลี่ยงการรับแขกซ้ำซ้อนและรับลูกค้าเกินกว่าจำนวนที่โรงแรมมีห้องพักบริการ และยังใช้บริหารจัดการงานของแผนกแม่บ้านเพื่อบันทึกรายละเอียดในการทำความสะอาดห้องพัก โดยรายงานนี้ พนักงานแม่บ้านจะเขียนส่งให้แก่ Housekeeping เพื่อทาการตรวจสอบจากนั้นจะส่งต่อไปยังแผนกต้อนรับส่วนหน้าและแผนกบัญชี ซึ่งโดยปกติจะมีการตรวจเช็คห้องวันละ 2 – 3 ครั้ง เป็นเวลา เพื่อดูว่ามีความผิดปกติหรือเป็นไปตามที่แผนกต้อนรับส่วนหน้าได้ลงรายการไว้หรือไม่ เช่น
รอบเช้า ครั้งที่ 1 เวลา 09.00 น.
*กรณีมีแขกส่งผ้าซัก หรือ ดูในเรื่องความแตกต่าง เช่น Sleep out คือ แขกมาเปิดห้องไว้ แต่ไม่กลับมานอน
รอบเช้า ครั้งที่ 2 เวลา 17.00 น.
รอบบ่าย เวลา 21.00 น.
คำศัพท์ต่าง ๆ มีดังนี้ค่ะ
- Complimentary = ห้องที่แขกมาพักโรงแรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
- On-change = ห้องที่แขก check-out (แขกเพิ่งลงทะเบียนออกจากห้องของโรงแรม) และห้องนั้นอยู่ระหว่างทำความสะอาด
- Sleep-out = ห้องที่มีแขก check-in (แขกลงทะเบียนเข้าพัก) แต่แขกออกไปท่องเที่ยวข้างนอก และไม่กลับมาพักที่โรงแรมในคืนดังกล่าว
- Sleeper = ห้องที่มีแขกพัก แต่ข้อมูลที่ทางโรงแรมมีแจ้งว่าเป็นห้องว่าง (เป็นการทำงานผิดพลาดของพนักงาน)
- Skipper = ห้องที่แขกหนีไปโดยที่ไม่ได้ check-out (ลงทะเบียนออก) และยังไม่ชำระค่าบริการที่พัก ค่าอาหาร และอื่น ๆ ที่แขกได้ใช้บริการ
- Late Check-Out = เป็นการ check-out (ลงทะเบียนออก) เกินกว่าเวลาที่ทางโรงแรมกำหนดไว้ โดยทางโรงแรมอาจจะคิดค่าบริการเพิ่มเล็กน้อย
- Stayover = ห้องที่แขกอยู่เกินกว่าที่แจ้ง check-out (ลงทะเบียนออก) กับทางโรงแรมไว้
- Out-of-Order = ห้องที่ชำรุดและอยู่ระหว่างการซ่อมแซม ไม่พร้อมจะขาย
- DNCO = Do Not Check-Out ห้องที่แขกชำระค่าบริการต่าง ๆ กับทางโรงแรมแล้ว แต่ตอนเดินทางออกจากโรงแรมไม่ได้แจ้ง check-out (ลงทะเบียนออก) กับเจ้าหน้าที่ต้อนรับด้านหน้า
- Vacant and ready = ห้องว่างพร้อมจะขาย
- Lock-Out = ห้องที่ล็อคไว้
- Due Out = ห้องที่มีกำหนดจะ check-out (ลงทะเบียนออก)
Room Status เฉพาะห้องที่ใช้งานได้อยู่จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน นั่นก็คือ Status ที่ขึ้นต้นด้วยตัว V, O, A
Status ที่ขึ้นต้นด้วยตัว A ย่อมาจาก Assign แปลว่า จองแล้ว
- AC = Assign Clean ห้องสะอาด และมีคนจองแล้ว รอแขกเข้าพัก (Check In)
- AD = Assign Dirty แม่บ้านยังไม่ทำความสะอาด แต่มีคนจองแล้ว
Status ที่ขึ้นต้นด้วยตัว V ย่อมาจาก Vacant แปลว่า ว่าง
- VD = Vacant Dirty หมายถึง ห้องว่างสกปรก แขก Check Out แล้ว แม่บ้านจะต้องทำความสะอาดห้อง เพื่อให้แขกเข้าพักต่อ
- VC = Vacant Clean หมายถึง ห้องว่างสะอาด แม่บ้านทำความสะอาดแล้ว Front สามารถให้แขก Check In ได้
- VCI = Vacant Clean Inspected หมายถึง ห้องว่างสะอาด Supervisor ตรวจแล้ว (โรงแรมบางแห่งไม่มี Status นี้)
- VCP = Vacant Clean Pick Up หมายถึง ห้องว่างสะอาด แต่ของภายในห้องยังไม่ครบ เช่น ยังไม่เติมมินิบาร์ เป็นต้น (โรงแรมบางแห่งไม่มี Status นี้)
Status ที่ขึ้นต้นด้วยตัว O ย่อมาจาก Occupied แปลว่า มีแขกอยู่
- OC = Occupied Clean ห้องมีแขกทำความสะอาดแล้ว หรือก็คือ ห้องที่แขก Check In หรือเข้าพักแล้ว
- OCI = Occupied Clean Inspected ห้องมีแขกทำความสะอาดแล้ว Supervisor ตรวจแล้ว (โรงแรมบางแห่งไม่มี Status นี้)
- OD = Occupied Dirty ห้องมีแขกยังไม่ได้ทำความสะอาด หรือก็คือ มีแขกพักข้ามวันไปแล้ว
Status สำหรับห้องที่ใช้งานไม่ได้
- OOO = Out of Order ห้องเสียชั่วคราว ไม่สามารถขายได้
- OOS = Out of Service ห้องที่เสียเล็กน้อย สามารถเปิดขายได้หรือเป็นห้องโชว์รูม เปิดให้เข้าพักได้
- OOI = Out of Inventory ห้องที่ไม่มีการขายเลย อาจจะเสียถาวร หรือเป็นห้องพักของเจ้าของก็ได้
หวังว่า คำศัพท์เฉพาะสำหรับงานโรงแรม ที่นำมาแบ่งปันให้กับคุณในบทความนี้ จะช่วยให้เเจ้าของธุรกิจโรงแรมคนเก่งเช่นคุณนำไปบริหารจัดการงานโรงแรมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมืออาชีพนะคะ
ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องทำสิ่งที่คุณรักด้วยความสุขนะคะ
“คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองจากคนธรรมดาให้กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ แค่เพียงมีความรู้ มีแรงบันดาลใจ และมีความสุข ฉันอยู่ที่นี่เพื่อจะแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับคุณค่ะ”
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ