
ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทเป็นธุรกิจให้บริการห้องพัก และบางแห่งยังมีอาหารและเครื่องดื่มไว้คอยบริการอีกด้วย จึงต้องจัดเตรียมสินค้าอุปโภคและบริโภคที่เพียงพอต่อความต้องการโดยไม่ล่าช้าและขาดมือเพื่อการบริการที่ดีต่อลูกค้า
ดังนั้นรายจ่ายที่จะกล่าวถึงนี้จะช่วยคุณบริหารจัดการและควบคุมรายจ่ายของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทได้ในคราวเดียวกัน
รายจ่ายต่าง ๆ ของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทมีมากมายตามความต้องการหรือวัตถุประสงค์ของแผนกนั้น ๆ ได้แก่ ของใช้สิ้นเปลืองของแขก ค่าทำความสะอาด ค่าอุปกรณ์เครื่องเขียนและสิ่งพิมพ์ และยังมีของใช้สิ้นเปลืองอื่น ๆ อีกมากมาย หากโรงแรม-รีสอร์ทของคุณมีห้องอาหารและจัดเลี้ยงไว้คอยบริการ ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนของวัตถุดิบอาหาร เครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความพร้อมและความสะดวกรวดเร็วในการบริหารห้องพักและร้านอาหาร จึงควรจัดให้มี แผนกพัสดุและรับของ เพื่อเก็บกักตุนสินค้า(Stock) ที่ต้องใช้บ่อย ๆ เป็นประจำ และสามารถแจกจ่ายไปยังแผนกต่าง ๆ เมื่อมีความต้องการใช้ได้ทุกเวลาตามนโยบายของแผนกพัสดุและรับของ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
การควบคุมดูแลสินค้าคงคลัง เป็นหัวใจในการควบคุมรายจ่ายของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท ดังนั้นจึงต้องมีความถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์เช่นเดียวกับการควบคุมรายได้ โรงแรม-รีสอร์ทบางแห่งอาจนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยบริหารงานสินค้าคงคลังเพื่ออำนวยความสะดวกและประหยัดเวลาในการทำงาน พนักงานแผนกพัสดุและรับของจะต้องทำการสำรวจสินค้าคงคลังต่าง ๆ ว่าหมดแล้วหรือไม่ มีเพียงพอต่อการเบิกจ่ายหรือไม่ และหากพบว่าสินค้าใดใกล้หมดหรือไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายครั้งต่อไป ต้องรีบจัดทำใบขอซื้อสินค้า (Order Request) ส่งไปยังแผนกจัดซื้อเพื่อดำเนินการต่อทันที ซึ่งมีลำดับการทำงานดังนี้
- การขอซื้อสินค้า (Order Request or Purchase Requisition)
- การสั่งซื้อสินค้า (Purchase Order)
- การรับสินค้า (Receiving)
- การขอเบิกและการจ่ายสินค้า (Issuing)
- การปิดงวดสินค้าคงคลัง (Period End)
ขั้นตอนที่ 1-3 ในทางปฏิบัตินั้นยังไม่เกิดเป็นรายจ่าย รายจ่ายจะเกิดขึ้นในขั้นตอนที่ 4 และขั้นตอนที่ 5 เป็นการปิดงวดบัญชีสินค้าคงคลัง เพื่อสรุปรายจ่ายของฝ่ายและแผนกต่าง ๆ ว่ามีการใช้สินค้าต่าง ๆ เป็นจำนวนเท่าไร คิดเป็นจำนวนเงินเท่าไร เพื่อนำไปบันทึกบัญชีเป็นรายจ่ายและต้นทุนขายต่อไป
รายจ่ายของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท มีอยู่ 4 ประเภท ได้แก่
- การจ่ายสินค้า (Issuing) จากแผนกพัสดุและรับของไปยังแผนกต่าง ๆ ที่ขอเบิก
- การสั่งซื้อตรง (Direct Purchase) เป็นศัพท์ที่โรงแรม-รีสอร์ทใช้เรียกกัน หมายถึง การขอซื้อสินค้าของแผนกต่าง ๆ กับแผนกจัดซื้อ และให้แผนกผู้สั่งเป็นผู้รับสินค้าเองเมื่อสินค้าถูกส่งมาถึง สินค้าประเภทนี้ได้แก่
- สินค้าที่ไม่มีสต๊อกในแผนกพัสดุและรับของ
- สินค้าประเภทอาหารสด ผัก ผลไม้ และสินค้าที่ใช้ในห้องอาหารที่สั่งโดยครัวของโรงแรม-รีสอร์ท
- การจ่ายชำระค่าใช้จ่ายตามใบแจ้งหนี้จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ทำสัญญาไว้ล่วงหน้า เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าโฆษณา ค่าเบี้ยประกันภัย ฯลฯ
- รายจ่ายประจำที่จ่ายให้กับพนักงาน เช่น เงินเดือนและสวัสดิการต่าง ๆ
รายจ่ายของโรงแรม-รีสอร์ท ที่ถูกนำไปแสดงผลในงบกำไรและขาดทุน (Profit & Loss Statement) เรียงตามลำดับ ดังนี้
- ต้นทุนขาย (Cost Of Sales) เป็นรายจ่ายผันแปรที่เกิดขึ้นตามรายได้ของโรงแรม-รีสอร์ท เช่น ต้นทุนขายอาหารและเครื่องดื่ม จะเกิดขึ้นเมื่อมีรายได้จากการขายอาหารและเครื่องดื่มของห้องอาหาร
- เงินเดือนและสวัสดิการพนักงาน (Payroll & Employee Related) เป็นรายจ่ายประจำของทุกเดือนที่จ่ายให้กับพนักงานของโรงแรม-รีสอร์ท รายจ่ายเหล่านี้ ได้แก่
- เงินเดือนพนักงาน
- ค่าจ้างพนักงานรายวัน
- ค่าล่วงเวลาพนักงาน
- โบนัสพนักงาน
- เงินประกันสังคมพนักงาน
- ค่าอาหารพนักงาน
- ค่าสวัสดิการพนักงาน
- ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ (Other Expenses) เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของฝ่ายหรือแผนกต่าง ๆ เช่น
- ค่าของใช้สิ้นเปลืองของแขก
- ค่าอุปกรณ์สำนักงาน
- ค่านายหน้าห้องพัก
- ค่าโฆษณา
- ค่าซ่อมบำรุงเครื่องจักร
ฯลฯ
- ค่าใช้จ่ายที่มาจากแผนกอื่นจัดสรรแบ่งปันให้ (Allocation Expenses) สำหรับธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดใหญ่และมีพนักงานจำนวนมาก อาจมีแผนกหนึ่งที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเรียกว่า แผนกส่วนกลางค่าใช้จ่าย ซึ่งแผนกนี้มีหน้าที่ให้บริการกับพนักงานโรงแรม-รีสอร์ททุกคนที่ทำงานอยู่ในสังกัดแผนกต่าง ๆ อย่างเท่าเทียมกัน รายจ่ายที่เกิดขึ้นในแผนกนี้ เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีจะทำการรวบรวมแล้วนำมาคำนวณถัวเฉลี่ยเป็นค่าใช้จ่ายของพนักงานแต่ละคน และโอนค่าใช้จ่ายนี้ไปยังทุกแผนกที่พนักงานมารับการบริการ
แผนกส่วนกลางค่าใช้จ่ายของโรงแรม-รีสอร์ท มีดังนี้
- แผนกห้องอาหารพนักงาน (Staff Canteen) แผนกนี้เป็นครัวของพนักงาน มีหน้าที่ในการจัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้แก่พนักงานของโรงแรม-รีสอร์ททุกคนที่มาปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละวัน
- แผนกซักรีดสำหรับพนักงาน (Laundry House) แผนกนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนกซักรีด นอกเหนือจากการซักรีดชุดเครื่องนอนให้กับแผนกแม่บ้านและให้บริการกับแขกแล้วยังต้องให้บริการแก่พนักงานของโรงแรม-รีสอร์ทอีกด้วย ได้แก่ การซักรีดเครื่องแบบพนักงาน การซักรีดผ้าปูโต๊ะและอื่น ๆ ในห้องอาหาร
ในบทความก่อนหน้านี้ได้เขียนแบ่งปันเรื่อง รายได้ของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท ที่เจ้าของโรงแรมต้องรู้!!! (คลิกอ่านที่นี่…) ในบทความนี้จึงนำเรื่องของรายจ่ายที่เกิดขึ้นในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทมาแบ่งปันให้อ่านกันบ้าง หวังว่าเนื้อหาในบทความนี้ จะช่วยให้คุณผู้อ่านทุกท่านเข้าใจภาพรวมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท และสามารถนำข้อมูลนี้ไปบริหารจัดการรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นและวางแผนการบันทึกบัญชีรายรับ-จ่ายของธุรกิจได้บ้างนะคะ เพื่อให้ทุกท่านที่ทำธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทสามารถเข้าใจการทำบัญชีโรงแรมแบบง่าย ๆ และนำไปใช้งานได้จริง ดังนั้นในบทความต่อไปฉันจะนำความรู้เรื่องบัญชีโรงแรมมาเขียนแบ่งปันให้อ่านกันอีกเรื่อย ๆ ค่ะ อย่าลืมเข้ามาติดตามอ่าน และฝากกดไลค์กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้ฉันต่อไปด้วยนะคะ
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
