งานแม่บ้านนั้นเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท ที่ไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่สิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้คือจะต้องบริหารจัดการงานแม่บ้านอย่างไรให้เหมาะสมกับจำนวนห้องพักและเพียงพอต่อการบริการแขกที่เข้ามาพักในโรงแรม-รีอสอร์ทของคุณ
เนื้อหาในบทความนี้นำมาแบ่งปันเพื่อช่วยไขข้อข้องใจสำหรับท่านที่กำลังจะสร้างธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท แต่ยังมองไม่ออกว่าควรจะจ้างแม่บ้านอย่างไรถึงจะเพียงพอกับจำนวนห้องพัก ถ้ามีจำนวนแม่บ้านน้อยเกินไปก็กลัวว่าจะไม่เพียงพอต่อการดูแลจัดการห้องพักไว้รับรองลูกค้า แต่หากมีจำนวนแม่บ้านมากเกินไปก็เกรงว่าจะเพิ่มต้นทุนค่าใช้จ่ายจนเกินความจำเป็น ดังนั้นก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางสำหรับท่านที่กำลังกังวลใจเรื่องการบริหารจัดการงานแม่บ้านได้ใช้เพื่อเป็นแนวทางได้นะคะ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
หน้าที่หลักของงานแม่บ้าน
ต้องทำให้ผู้มาใช้บริการมีความรู้สึกสะดวกสบายให้มากที่สุด รู้สึกประทับใจในความสะอาดและรู้สึกถึงความเอาใจใส่ของโรงแรมต่อแขกที่มาพัก ซึ่งสิ่งที่แขกเข้าพักคาดหวังก็ได้แก่
- ความสะอาด หมายถึง ความสะอาดทั้งภายในห้องพักและภายนอกบริเวณโรงแรม ทุกอย่างในห้องพักจะต้องดูแลให้สะอาดปราศจากกลิ่น รวมทั้งผ้าม่านและผ้าปูที่นอนด้วย ทางโรงแรมจึงต้องมีเครื่องมือเครื่องใช้ที่เพียงพอและฝึกอบรมพนักงานอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยกันดูแลเรื่องความสะอาด
- ความสะดวกสบาย ห้องพักต้องจัดให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมเรียบร้อยและพร้อมทุกอย่างเมื่อแขกต้องการเข้าพัก เช่น มีเครื่องใช้ภายในห้องครบ เก้าอี้ แก้วน้ำดื่ม น้ำดื่มสำหรับแขก ไฟในห้องต้องสามารถเปิดได้ทุกดวง ของที่ชำรุดต้องได้รับการแก้ไข ที่นอนจัดไว้ในสภาพเรียบตึงไม่มีสภาพยับย่น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แขกเกิดความประทับใจ
- ความสวยงาม หมายถึงความเป็นระเบียบเรียบร้อยของห้องพัก อุปกรณ์เครื่องใช้ทุกชิ้นจัดเข้าที่อย่างเป็นระเบียบ เลือกใช้ของตกแต่งอย่างมีรสนิยม และเลือกใช้สีผนังกับรูปภาพให้เหมาะสม เพราะสิ่งเหล่านี้สร้างอิทธิพลกับอารมณ์ของแขกผู้เข้าพักได้
โดยปกติแล้วถ้าเป็นโรงแรมขนาด เล็ก มีจำนวนห้องพักเพียงไม่กี่ห้อง ภรรยาของเจ้าของธุรกิจโรงแรมอาจจะเป็นแม่บ้านเสียเอง หรือมีแม่บ้านเพียงแค่ 1 คนก็สามารถรับมือไหว แต่หากเป็นโรงแรมที่มีขนาดห้องจำนวนมากก็ควรมีแม่บ้านประจำทำงานเต็มเวลาและมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบเพื่อให้การบริการลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะโรงแรมเป็นสถานที่ต้อนรับคนหลากหลายประเภท และการเข้าพักก็ไม่ตายตัว ถ้าเป็นช่วงเทศกาลวันสำคัญหรือฤดูท่องเที่ยวจำนวนแขกที่เข้าพักก็จะมากกว่าในช่วงฤดูกาลปกติ จำนวนแม่บ้านจึงควรจ้างเพิ่มขึ้นตามอัตราของแขก ดังนั้นการบริหารจัดการงานแม่บ้านจึงต้องมีความยืดหยุ่นได้ และเพื่อให้การบริหารงานแม่บ้านเป็นไปอย่างไหลลื่นไม่ติดขัด ทั้งในฤดูกาลท่องเที่ยวและเทศกาลวันสำคัญ และแม้แต่ในช่วงวันธรรมดา นี่จึงเป็นเคล็ดลับและขั้นตอนในการบริหารงานแม่บ้านที่เอามาฝากกันค่ะ
ขั้นตอนการบริหารจัดการงานแม่บ้านสำหรับธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก
1.ห้องพัก ถือเป็นหัวใจสำคัญของงานโรงแรม โดยปกติพนักงานจะทำความสะอาดห้องพักจำนวน 14 ห้องต่อ 1 คน ในกรณีที่เป็นห้องพักแบบ Standard อย่างเดียว
และทำความสะอาดห้องพักจำนวน 10 ห้องต่อ 1 คน ในกรณีที่เป็นห้องพักแบบ Standard รวมทั้งห้องพักแบบ Suite
เวลาทำงานของแผนกห้องพัก แบ่งเป็นดังนี้
ตามปกติ ชั้นหนึ่งจะมีห้องพักประมาณ 30 ห้อง เนื่องจากโรงแรมต้องเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง และกฏหมายแรงงานกำหนดชั่วโมงการทำงานไม่เกินวันละ 8 ชั่วโมง จึงต้องแบ่งรอบการทำงานของแม่บ้านออกเป็นรอบ ๆ ได้แก่
- รอบเช้า เข้าเวร 6.00 น. – 15.00 น. ชั้นละ 3 คน ทำ 10 ห้อง (รวมเวลาพัก 1 ชั่วโมง)
- รอบบ่าย เข้าเวร 14.00 น. – 23.00 น. ชั้นละ 2 คนทำงานร่วมกันเป็นทีม (รวมเวลาพัก 1 ชั่วโมง)
- รอบกลางคืนตั้งแต่เวลา 22.00 น.- 07.00 น. (รวมเวลาพัก 1 ชั่วโมง) อาจมีพนักงานประจำเพียงชั้นละ 1 คน และหัวหน้างานอีก 1 คนเท่านั้นเพื่อคอยบริการแขก ในกรณีที่แขกต้องการอะไรก็เรียกเป็นพิเศษ
2. ห้องผ้า คือห้องที่เก็บผ้าทุกชนิดของโรงแรม ดังนั้นจึงมีงานที่ต้องบริหารจัดการเกี่ยวกับห้องผ้า คือ
- ตรวจนับและควบคุม สต๊อกผ้าทุก 3 เดือน
- คัดเลือกผ้าที่เสียหายนำไปซ่อมหรือเตรียมสำหรับหรับใช้เป็นผ้าอย่างอื่นต่อไป
3. มินิบาร์ เป็นงานที่เพิ่มเข้ามาในส่วนของห้องพัก และเป็นส่วนที่ช่วยทำรายได้ให้กับโรงแรมด้วย ซึ่งหน้าที่ของผู้ดูแลมินิบาร์ (minibar crews) คือ
- ทำหน้าที่เก็บแก้ว ล้างแก้ว เติมน้ำแข็ง เติมขวดเครื่องดื่มในตู้เย็นให้เต็มจำนวนหรือให้ครบตาม minibar menu
- ทำรายงานรวมยอดขายส่งแม่บ้านทุกวัน
- ทำรายงานเพื่อเก็บเงินในบิลล์ของแขกทันที
- ห้ามแขกจ่ายเงินบนชั้น จะต้องแจ้งให้จ่ายเงินผ่าน front desk ตามราคาใน minibar menu
- minibar crews อาจสังกัดในแผนกแม่บ้าน หรือบางแห่งสังกัดฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม
หน้าที่ของ Minibar Supervisior
1.ตรวจยอดขายจริงประจำวันของแต่ละห้องทั้งหมด
2. หายอดเบิกที่ต้องเบิกเพิ่มเติมทุกวัน
3. ทำรายงานและสำเนาใบเสร็จให้ front office ประจำวัน
4. ครบ 15 วันจะต้องหายอดเบิกให้เต็มตามจำนวนแต่ละชั้น
5. สิ้นเดือนจะต้องตรวจนับของในสต๊อก
6. แม่บ้านจะตรวจนับจากของจริงเพื่อขอเบิกจ่ายคลังใหญ่อีกครั้ง
4. Lost & Found ข้อนี้จำเป็นต้องใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษค่ะ เพราะสั้นและมีความหมายคือ แผนกเก็บและรักษาของที่แขกลืมทิ้งไว้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่ลืมไว้ในห้องพักหรือหลังจากคืนห้องไปแล้ว หรือลืมทิ้งไว้ในที่ต่าง ๆ ของโรงแรม ผู้ที่พบเห็นสิ่งของที่ลูกค้าลืมไว้ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานของโรงแรมหรือใครก็ตามจะต้องนำมาส่งไว้ที่ Lost&Found ซึ่งจะได้ลงบันทึกไว้ในสมุดเพื่อเก็บไว้คืนเจ้าของต่อไป โดยมีกำหนดระยะเวลาไว้ประมาณ 3 – 6 เดือน เมื่อพ้นกำหนดไปแล้วไม่มีผู้ใดทวงถามก็จะคืนให้กับผู้ที่พบเห็นหรือเก็บได้
5. ดูแลบริเวณสาธารณะ บริเวณนี้ได้แก่ ห้องอาหาร สระว่ายน้ำ สวน ห้องโถง ล๊อบบี้ ห้องทำงานรวมทั้งห้องน้ำทุกแห่งในโรงแรม จะต้องดูแลทำความสะอาดและตกแต่งให้สวยงามอยู่เสมอ การทำงานของพนักงานเหล่านี้แบ่งออกเป็น 3 รอบ เช่นเดียวกับพนักงานแผนกอื่น ๆ พนักงานจะต้องได้รับการฝึกให้รู้จักกับการดูแลรักษาเครื่องสุขภัณฑ์ เฟอร์นิเจอร์ชนิดต่าง ๆ หินอ่อน พรม และต้องเรียนรู้เรื่องเครื่องใช้ต่าง ๆ น้ำยาเคมีต่าง ๆ รวมทั้งการใช้งานที่ถูกต้อง และอันตรายจากการใช้ที่ไม่ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของตัวพนักงานเองด้วย
นโยบายการบริหารงานแม่บ้านจะแตกต่างและเปลี่ยนแปลงไปตามประเภทของธุรกิจโรงแรมและกลุ่มของแขกที่มาใช้บริการ และแม้ว่าตำแหน่งแม่บ้านจะเป็นตำแหน่งที่ดูเหลื่อมล้ำที่สุดของแผนกของโรงแรม แต่อุตสาหกรรมโรงแรมก็ไม่สามารถขาดแผนกแม่บ้านซึ่งถือว่าเป็นหัวใจหลักของการดำเนินธุรกิจเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อให้การบริหารงานแม่บ้านโรงแรมมีประสิทธิภาพสูงสุด สถาบันบางแห่งจึงใช้คำว่า “Assistant Manager” แทนคำว่า “แม่บ้าน”
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
