SOP คืออะไร และมันเกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจโรงแรมบ้าง ? SOP นั้นเป็นเครื่องมือที่จะช่วยคุณสร้างธุรกิจโรงแรมให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดเอาไว้ ถ้าคุณอยากจะเป็นเจ้าของโรงแรมแบบมืออาชีพ คุณควรต้องรู้จัก SOP ค่ะ และนี่คือเรื่องราวของ SOP ที่ฉันนำมาแบ่งปันให้กับคุณค่ะ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
ฉันเชื่อว่าคนธรรมดาก็สามารถเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและมีความสุขได้ ด้วยสูตร (ความรู้ + แรงบันดาลใจ + ความรัก) x ความสุข เพราะความสุข คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด มันมีพลังที่จะช่วยคุณขับเคลื่อนทุกอย่างไปสู่ความสำเร็จตามที่ใจปรารถนา และสูตรนี้คือการแบ่งปันความรู้สำหรับคนที่อยากสร้างธุรกิจโรงแรมของตนเองให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของ A-LISA.NET
ถ้าคุณอยากเป็นนักธุรกิจและผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องเลิกเป็นนักธุรกิจแบบคนทั่วไป แต่ต้องเปลี่ยนเป็นตัวเองให้เป็นนักธุรกิจผู้ทรงภูมิค่ะ ฉันเชื่อว่ามีหลายท่านที่อยากกระโดดมาทำธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท โดยไม่มีพื้นฐานในการทำธุรกิจมาก่อน เพราะบางท่านอาจเป็นวิศวกร สถาปนิก หมอ ทนายความ พนักงานบริษัทเอกชนหรือข้าราชการ แต่พอทำงานได้ระยะเวลาหนึ่งก็เกิดความเบื่อหน่ายในงานอยากออกมาทำธุรกิจส่วนตัวเพื่อเป็นนายตัวเอง หรือบางท่านก็ยังยึดงานประจำเป็นรายได้หลักและเลือกลงทุนในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทเป็นรายได้เสริม แต่ฉันก็แอบคิดว่าจะมีใครบางคนที่อยากลงทุนทำธุรกิจโรงแรมเพื่อหวังให้มันเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยเหมือนกันกับฉันบ้างหรือเปล่า
ดังนั้นไม่ว่าคุณจะมาจากอาชีพและสายงานไหน สิ่งสำคัญที่สุดก่อนลงมือทำคือคุณจึงต้องมีความรู้ และมีความเข้าใจในธุรกิจที่คุณต้องการจะทำให้มากที่สุดอ ซึ่งการหาความรู้นั้นทุกวันนี้มันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร แค่มีคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนสักเครื่องก็เข้าไปค้นหาอะไรต่อมิอะไรที่เราอยากรู้ได้มากมายมหาศาลบนอินเตอร์เน็ต แต่ถ้าคุณมีเงินมากหน่อยก็เข้าคอร์สที่เขาเปิดอบรมเฉพาะหลักสูตรไปเลย ได้คุยกับผู้รู้จริง และได้ไปศึกษาดูงานตามสถานที่จริงด้วย แต่สำหรับฉันแล้วการหาความรู้ที่แท้จริงและทำให้เข้าใจหัวใจหลักในการทำธุรกิจได้อย่างลึกซึ้งก็คือการลงมือทำ และเรียนรู้จากประสบการณ์ของตัวเอง ที่อารัมภบทร่ายยาวมามากขนาดนี้ ก็เพื่อวัตถุประสงค์เพียงแค่ข้อเดียวเท่านั้นค่ะ คืออยากให้คุณผู้อ่านมุ่งหน้าหาความรู้โดยไม่มองหาแต่เส้นทางลัดเพื่อจะประสบความสำเร็จในธุรกิจ เพราะถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจ คุณก็คือกัปตันเรือคนหนึ่งที่จะพาเรือที่บรรทุกธุรกิจของคุณเพื่อไปให้ถึงฝั่ง ดังนั้นคุณจึงต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งที่คุณได้ศึกษาเรียนรู้มาและจากประสบการณ์โดยตรงของคุณอย่างเต็มที่ เพื่อมาขับเคลื่อนเรือลำนี้แบบกัปตันมืออาชีพ
หลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คงจะคิดว่าเมื่อไหร่จะบอกซะทีว่า SOP คืออะไร ??? แล้วมันเกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมของคุณอย่างไรบ้าง ???
SOP ย่อมาจาก Standard Operating Procedure คือ มาตรฐานการปฏิบัติงาน ที่บอกไปถึงกระบวนการทำงานที่มีมากมายและเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เพื่อให้การจัดการงาน Operation ภายในมีมาตรฐานที่ชัดเจน และทุกคนยึดเป็นหลักในการทำงาน อ่านสำนวนวิชาการแล้วเวียนหัวกันไหมค่ะ เรามาตีความให้เข้าใจง่านกันดีกว่าค่ะ
SOP เป็นมาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงาน เพื่อให้การบริการของโรงแรมนั้นคงเส้นคงวา มีมาตรฐานและมีการพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น ทางโรงแรมจึ่งต้องมีการกำหนดระเบียบและวิธีการปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของพนักงานที่เกี่ยวข้องทุกคน
SOP ควรมีไว้ในทุก ๆ แผนกของโรงแรม และหัวหน้าแผนกต่าง ๆ ต้องทำการอบรมให้พนักงานในขั้นตอนการปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้มีความเข้าใจอย่างชัดเจนและยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อรักษามาตรฐานการให้บริการและใช้ในการลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน และลดข้อขัดแย้งต่างๆภายในองค์การ
พนักงานของโรงแรมทุกคนจำเป็นต้องได้รับการอบรมเกี่ยวกับ SOP ในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้อง เมื่อพนักงานที่ได้ผ่านการอบรมแล้วก็เท่ากับว่าพนักงานผู้นั้นได้รับทราบระเบียบและวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ ที่โรงแรมได้กำหนดไว้อย่างถูกต้องแล้ว หากละเลยไม่ถือปฏิบัติตามหรือปฏิบัติเป็นอย่างอื่น ก็สามารถลงโทษพนักงานผู้นั้นในข้อหาละเลยหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ SOP ที่จัดทำขึ้นยังสามารถปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร ทันยุคสมัยและปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อการปรับปรุงและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการโรงแรมของเราออกมาอย่างดีเลิศที่สุด
มีโรงแรมจำนวนมากไม่ได้มีการสร้าง SOP ขึ้นมาใช้งาน แล้วปล่อยให้พนักงานทำงานและตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ตามความเคยชินของตัวเอง เมื่อเกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างพนักงานกับแขกที่มาพัก หรือระหว่างพนักงานด้วยกันเองก็มักจะมีการตัดสินข้อขัดแย้งตามอำเภอใจของผู้มีอำนาจ ซึ่งในบางครั้งการตัดสินใจอาจไม่เป็นธรรมกับผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้เพราะไม่มีระเบียบและวิธีการปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับร่วมกันไว้เป็นเอกสารอ้างอิงนั่นเอง ดังนั้น หากโรงแรมของคุณมีการสร้าง SOP ขึ้นมาใช้ ก็นับเป็นเรื่องดีเพื่อให้การปฏิบัติของพนักงานในระดับต่าง ๆ สามารถดำเนินไปได้อย่างเป็นระบบโดยอัตโนมัติ ช่วยลดข้อขัดแย้งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์การ
แต่ข้อแนะนำในการสร้าง SOP ขึ้นมาใช้คือ คุณไม่ควรคัดลอก SOP ของโรงแรมเชนขนาดใหญ่มาใช้ในทุก ๆ ด้าน ควรต้องมีการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับธุรกิจโรงแรมของคุณเสียก่อน เพราะแต่ละโรงแรมนั้นมีปัจจัย สภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่แตกต่างกัน
วัตถุประสงค์ของ SOP
1. เพื่อใช้เป็นมาตรฐานหรือแนวทางในการปฏิบัติงานต่างๆ
2. เพื่อป้องกันหรือลดความผิดพลาดในการปฏิบัติงาน
3. เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการฝึกอบรมพนักงานและเอกสารอ้างอิง
4. เพื่อเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าได้มีการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการปฏิบัติงาน
องค์ประกอบหรือข้อมูลที่ควรมีใน SOP
- ชื่อSOP หรือชื่อเรื่อง (Title) และชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องในการเตรียมการทบทวนและการอนุมัติ
- วัตถุประสงค์ของ SOP ฉบับนั้นๆ (Objective)
- ขอบเขต (Scope)
- ความรับผิดชอบ (Responsibilities)
- วิธีการปฏิบัติ (procedure to be followed)
5.1 ผังแสดงขั้นตอนการทำงาน (flow chart)
5.2 วิธีทำ (Procedure)
- บันทึกการแจกจ่าย การแก้ไข
ข้อควรคำนึงในการจัดทำเอกสาร SOP
- เอกสาร SOP ต่างๆ ควรจะได้รับการออกแบบ เตรียม ทบทวน และแจกจ่ายด้วยความระมัดระวัง
- เอกสาร SOP จะต้องผ่านการอนุมัติ เซ็นชื่อและลงวันที่ โดยผู้ที่มีอำนาจหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บริหาร
- เอกสาร SOP จะต้องไม่ถูกเปลี่ยนแปลง แก้ไขหรือเพิ่มเติมโดยไม่ได้รับการอนุมัติ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อเอกสารจะต้องได้รับการเซ็นต์ชื่อ ลงวันที่ โดยหัวหน้าที่ได้รับมอบหมายให้มีอำนาจที่จะกระทำได้
4.เอกสาร SOP จะต้องมีชื่อเรื่อง (Title) เลขทะเบียน (Code Number) เลขทะเบียน SOP ที่ถูกใช้แทน (Superceed Number) วันที่ออก(Date of Issue) และวันที่มีผลบังคับใช้(Effective Date)
- วัตถุประสงค์ของ SOP แต่ละฉบับต้องบ่งบอกไว้อย่างชัดเจน
- เอกสาร SOP ควรจะได้รับการจัดวาง (Layout)ในลักษณะที่ เป็นระเบียบ และง่ายต่อการ
ตรวจสอบ ควรจะเน้นในขั้นตอนที่ถือว่าเป็นวิกฤต
- ข้อความใน SOP จะต้องมีความชัดเจน ไม่คลุมเครือ ผู้ปฏิบัติตามสามารถอ่านเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง
- วิธีการปฏิบัติจะต้องสอดคล้องเหมาะสมและใช้กับสิ่งที่มีอยู่ได้
- การสำเนาเอกสารต้นฉบับ จะต้องชัดเจน และอ่านออกได้ ต้องป้องกันมิให้เกิดความผิดพลาดขึ้น
- เอกสาร SOP จะต้องได้รับการทบทวนอย่างสม่ำเสมอ และให้เป็นปัจจุบัน เมื่อมีการปรับปรุงเอกสาร จะต้องบ่งบอกถึงวันที่ ที่มีผลบังคับใช้ และใช้แทนเอกสารทะเบียนที่เท่าไหร่ เอกสารที่ถูกใช้แทนควรจะจัดเก็บไว้อย่างน้อย 1 ปี หลังจากยกเลิก และในลักษณะที่สามารถป้องกันความผิดพลาดในการหยิบฉวยมาใช้อีก
- เอกสาร SOP ต้นฉบับควรจัดเก็บไว้ในตู้เอกสารที่มีการควบคุม สำเนาเอกสารควรเก็บไว้ที่ผู้มีอำนาจเซ็นต์คนละหนึ่งฉบับ และอีกหนึ่งฉบับเก็บไว้ที่แต่ละแผนก ที่ต้องปฏิบัติตาม SOP นั้น ๆ
ตัวอย่าง แบบฟอร์ม SOP

ใบรองใบปะหน้า

การทำ SOP ไม่ได้จำเพาะว่าต้องเป็นโรงแรมขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ค่ะ แต่เป็นการนำมาใช้เพื่อกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อให้ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท ของคุณเป็นเลิศในการให้บริการและการบริหารจัดการเพื่อบรรลุตามเป้าหมายที่ได้กำหนดเอาไว้ หวังว่าเนื้อหาที่นำมาแบ่งปันนี้จะเป็นแนวทางให้ท่านเจ้าของโรงแรมสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจโรงแรมของตัวเองได้เป็นอย่างดีค่ะ
ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องทำสิ่งที่คุณรักด้วยความสุขนะคะ
“คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองจากคนธรรมดาให้กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ แค่เพียงมีความรู้ มีแรงบันดาลใจ และมีความสุข ฉันอยู่ที่นี่เพื่อจะแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับคุณค่ะ”
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ