หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนของการก่อสร้างโรงแรมแล้ว ขั้นตอนต่อไปของการดำเนินธุรกิจโรงแรมก็คือ คุณจะบริหารจัดการโรงแรม-รีสอร์ทของคุณนั้นต่อไปอย่างไรเพื่อให้โรงแรมสามารถเปิดให้บริการได้อย่างราบรื่นและเป็นมืออาชีพค่ะ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
ก่อนอื่นอยากขอชี้แจงอีกสักครั้งนะคะว่าฉันทำ www.a-lisa.net ขึ้นมาก็เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์และแรงบันดาลใจ สำหรับคนที่อยากทำธุรกิจโรงแรม –รีสอร์ทขนาดเล็กได้เข้ามาอ่านเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปประกอบธุรกิจ ฉันไม่ใช่คนเก่งอะไรเลยและไม่ได้เป็นครูบาอาจารย์สอนเรื่องการโรงแรมที่สถาบันไหนทั้งนั้น แต่สิ่งที่นำมาแบ่งปันเกิดจากความรู้ที่ตั้งใจค้นคว้าหาความรู้มาด้วยตัวเอง ทั้งจากคอร์สอบรมสัมนา หนังสือตำราต่าง ๆ บางครั้งก็ขอข้อมูลจากท่านที่มีประสบการณ์และความรู้ทางด้านนี้โดยตรง และแหล่งความรู้ที่สำคัญที่สุดคือจากประสบการณ์ตรงในการทำธุรกิจโรงแรมของตัวเอง ฉันต้องขอขอบคุณท่านผู้อ่านหลาย ๆ ท่านที่เข้ามาติดตาม พูดคุยและแลกเปลี่ยนความรู้กันจนบางท่านก็กลายเป็นเหมือนคนรู้จักที่สนิทสนมกันไปแล้วก็มีค่ะ
สำหรับการทำธุรกิจโรงแรมในยุคแรก ๆ นั้น เป็นแบบเจ้าของคนเดียวเนื่องจากกิจการมีขนาดเล็ก ดังนั้นแค่เจ้าของคนเดียวก็เอาอยู่ ต่อมาเมื่อขนาดกิจการมีการขยายใหญ่ขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น โรงแรมจึงได้มีการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการตามแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้เกิดผลดีต่อการดำเนินธุรกิจ ในบทความนี้จึงได้นำรูปแบบการบริหารจัดการโรงแรมในแบบต่าง ๆ มาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รู้เป็นแนวทางและนำไปบริหารจัดการโรงแรมของตัวเองได้อย่างเป็นมืออาชีพ
แนวทางการจัดการโรงแรม แบ่งได้ดังนี้
- การจัดการแบบอิสระ ใช้กับการบริหารจัดการโรงแรมขนาดเล็ก มีเจ้าของหรือสมาชิกในครอบครัวเป็นผู้ดูแลบริหารเองทั้งหมด และยังรวมถึงการพบปะและรับรองแขกด้วยตัวเอง
- การจัดการแบบรวมกลุ่ม/แบบเครือเดียวกัน แบ่งออกเป็น
- ประเภทกลุ่มโรงแรมบริหารจัดการเองแบบอิสระ เกิดจากการเติบโตของโรงแรมในรูปแบบอิสระที่ขยายสาขาของโรงแรมเพิ่มขึ้นในทำเลอื่น ๆ โดยใช้ชื่อและวิธีการทำงานแบบเดิม ๆ
- ประเภทดำเนินการจัดการโรงแรมภายสัญญาจัดการ เป็นโรงแรมที่เจ้าของทำสัญญากับบริษัทรับจัดการ โดยว่าจ้างให้บริษัทนั้นรับผิดชอบการบริหารจัดการทั้งหมด เพื่อสร้างรายได้และกำไรตามเป้าหมาย เจ้าของเป็นผู้ออกทุนในการดำเนินการ ส่วนบริษัทที่รับบริหารจัดการจะบริหารกิจการของลูกค้าในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของ “ชื่อ” โดยจะให้การสนับสนุนด้านเทคนิค ความรู้ จัดหาอุปกรณ์และกิจกรรมทางการตลาดด้วย
- ประเภทดำเนินการภายใต้ข้อตกลงตามสัญญาแบบแฟรนไชส์ เจ้าของเป็นผู้ลงทุนในกิจการและขอซื้อสิทธิ์ในการดำเนินการตามรูปแบบวิธีที่พัฒนาแล้วจากบริษัทเจ้าของสิทธิ์ ภายใต้ข้อตกลงในระยะเวลาที่กำหนด ผู้ดำเนินการคือเจ้าของโรงแรมผู้รับสิทธิ์ (Franchisee) จะสามารถใช้ชื่อประกอบการและระบบการดำเนินงานของบริษัทเจ้าของสิทธิ์หรือผู้ให้สิทธิ์ (Franchisor) ซึ่งจะเป็นฝ่ายช่วยเหลือสนับสนุนด้านต่าง ๆ โดยเน้นการควบคุมดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
- การรวมกลุ่มเพื่อร่วมมือกันทางการตลาด เกิดจากแนวคิดของกลุ่มโรงแรมที่บริหารงานแบบอิสระ มารวมตัวกันเพื่อให้ความร่วมมือในเรื่องของการส่งเสริมการขาย โฆษณาประชาสัมพันธ์ และเข้าร่วมระบบรับรองที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยทางการตลาดถูกลง สามารถแข่งขันกับโรงแรมที่มีเครือข่ายได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องเสียอำนาจการบริหารและคงเอกลักษณ์ของกิจการไว้ได้
โครงสร้างการบริหารงานโรงแรม แบ่งได้ดังนี้
- แบ่งแบบไม่เป็นทางการ
1.1 ส่วนหน้าบ้าน เป็นแผนกต้อนรับและเจรจากับแขก ประกอบไปด้วย
- งานต้อนรับส่วนหน้า
- งานบริการในเครื่องแบบ ที่ดูแลงานเปิดประตู งานขนสัมภาระ และงานดูแลที่จอดรถ
- งานด้านโทรศัพท์
- งานด้านดูแลจัดห้องพัก
- งานสำรองห้องพัก
- งานบริการห้องอาหาร เครื่องดื่ม
- งานจัดเลี้ยง/ประชุม
- กิจกรรมนันทนาการ
1.2 ส่วนหลังบ้าน เป็นแผนกที่ทำงานเพื่ออำนวยความสะดวกต่อการบริการอีกทอดหนึ่ง โดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับแขกหรือผู้มาติดต่อ เป็นคนที่อยู่เบื้องหลังคอยสนับสนุนงานบริการแขกและคุณภาพการใช้บริการของแขก
1.3 งานที่คาบเกี่ยว 2 ส่วน หมายถึงพนักงานในแผนกที่มีทั้งส่วนพบปะกับแขกและไม่พบปะกับแขก เช่น พ่อครัวที่ต้องประกอบอาหารในครัว แต่เมื่อมีบุฟเฟ่ต์ก็ต้องออกไปทำอาหารนอกห้องครัว หรือพนักงานซักรีดที่นำเสื้อผ้าที่ซักรีดแล้วไปส่งลูกค้าบนห้องพัก
- แบ่งแบบเป็นทางการ เป็นการรวมกิจกรรมหรืองานในหน้าที่ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาจัดเป็นแผนก แต่ละแผนกจะมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มีผู้จัดการดูแลควบคุมงานและประสานงานกับแผนกที่เกี่ยวข้อง แล้วรายงานต่อผู้บริหารสูงสุด หรือต่อคณะกรรมการบริหาร การสั่งงานมีลักษณะจากบนลงล่าง และมีการจัดผังองค์กรแบบพีรามิด
ตำแหน่งงานที่สำคัญในโรงแรม
- ผู้จัดการทั่วไป (General Manager) เรียกแบบย่อว่า GM เป็นตำแหน่งบริหารระดับสูง ทำหน้าที่บริหารงานทั้งหมด ดูแลรับผิดชอบการปฏิบัติงานของพนักงานในโรงแรม รวมถึงเรื่องรายได้และภาพลักษณ์ของกิจการด้วย
- รองผู้จัดการทั่วไป (Executive Assistant Manager) เรียกแบบย่อว่า EAM มีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมของแผนกต่าง ๆ โดยเฉพาะแผนกปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับแขก เช่น ฝ่ายห้องพัก ผ่ายอาหารและเครื่องดื่ม
- ผู้อำนวยการฝ่ายห้องพัก มีหน้าที่ดูแลงานที่เกี่ยวกับห้องพัก เป็นฝ่ายที่สำคัญมากเพราะมีหน้าที่บริการแขกและมีปฏิสัมพันธ์กับแขกโดยตรง โดยแบ่งผู้รับผิดชอบส่วนงานที่เกี่ยวกับแขกออกเป็น ส่วนต่าง ๆ ดังนี้
- ผู้จัดการแผนกส่วนหน้า เป็นผู้ควบคุมการทำงานส่วนหน้าของโรงแรม แบ่งออกเป็นแผนกย่อย ได้แก่ งานต้อนรับส่วนหน้าและบริการข่าวสารข้อมูล งานสำรองห้องพัก งานเก็บเงินส่วนหน้า งานบริการในเครื่องแบบ ที่ดูแลงานเปิดประตู งานขนย้ายสัมภาระ
- ผู้จัดการงานแม่บ้าน เป็นผู้รับผิดชอบด้านความสะอาดเรียบร้อย และบำรุงรักษาอาคารโรงแรมทั้งหมด ทั้งในส่วนภายในห้องพักและภายนอกห้องพัก ประกอบไปด้วย พนักงานทำความสะอาดห้องพัก พนักงานทำความสะอาดภายนอกห้องพัก พนักงานซักรีด พนักงานจัดดอกไม้และพนักงานรับแจ้งของหาย
- ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม เป็นผู้ควบคุมการสั่งซื้อวัตถุดิบ เก็บรักษา ปรุงอาหาร บริการอาหารและเครื่องดื่ม พนักงานในแผนกนี้มีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้ และเป็นฝ่ายที่สร้างความพึงพอใจให้แขกโดยตรง สร้างความพึงพอใจ ซื้อซ้ำและบอกต่อ พนักงานในส่วนนี้ประกอบด้วย พ่อครัวใหญ่ ผู้จัดการงานตัดเลี้ยง ผู้จัดการแผนกห้องพัก ผู้จัดการงานเครื่องดื่ม แผนกเก็บรักษาและทำความสะอาดภาชนะเครื่องใช้
- นายช่างใหญ่ มีหน้าที่ซ่อมบำรุงรักษาอาคารสถานที่ เครื่องปรับอากาศ ลิฟต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ในโรงแรม และมีแผนกส่วนงานย่อย คือ ช่างสี ช่างปูน ช่างไม้ ช่างไฟ ช่างเครื่องปรับอากาศ และข่างอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งดูแลระบบแสง สี เสียงในการจัดเลี้ยง
- ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด เป็นผู้ดูแลวางแผนการตลาดเพื่อผลตอบแทนทางธุรกิจ และดำเนิกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้โรงแรม โดยมีหน่วยงานในสังกัดได้แก่ งานขาย งานการตลาดและการสื่อสารทางการตลาด หน่วยงานนี้ทำให้เกิดการซื้อ และสร้างรายได้หลักให้กับธุรกิจ
- ผู้อำนวยการฝ่ายบัญชีและการเงิน รับผิดชอบการทำบัญชีและควบคุมการเงินของโรงแรม ให้คำปรึกษาทางการเงินแก่ผู้บริหาร เพื่อช่วยในการตัดสินใจและกำหนดนโยบายของธุรกิจ แบ่งส่วนงานย่อยเป็น งานบัญชี งานการเงิน งานตรวจสอบรายได้
- ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล มีหน้าที่ดูแลบริหารงานบุคคล ตั้งแต่การสรรหาและว่าจ้าง ฝึกอบรม ประเมินผลงาน เลื่อนตำแหน่ง โยกย้าย บันทึกข้อมูลการปฏิบัติงาน พนักงานสัมพันธ์ ค่าตอบแทนและสวัสดิการ การบังคับใช้กฎหมายแรงงาน วินัยและการลงโทษ เพื่อให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพและทำงานอย่างมีความสุข
ถ้าหากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีเงินลงทุนพร้อมและมีที่ดินทำเลทองที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว เมื่อมีความคิดและความฝันที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทสักแห่ง และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจในด้านนี้มาก่อน ก็ลองพิจารณาดูนะคะว่าคุณเหมาะสมที่จะสร้างธุรกิจโรงแรมหรือรีสอร์ทแบบไหน และอยากบริหารจัดการในรูปแบบไหนเพื่อให้ธุรกิจของคุณนั้นอยู่รอดและสร้างผลกำไร
ส่วนท่านที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทในฝันสักแห่งแต่ยังไม่กล้าลงมือทำหรือมีข้อแม้ต่าง ๆ นานา เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีเงินทุน และไม่มีความรู้ และอีกหลายเหตุผลบลา ๆ ๆๆ วันนี้ฉันนำ D ทั้งห้าที่อ่านเจอในหนังสือ “พ่อรวยสอนลงทุน” เขียนโดย Robert T. Kiyosaki ผู้เขียนหนังสือพ่อรวยสอนลูกที่โด่งดังมาฝากค่ะ
- Dream (ความฝัน)
2. Dedication (การอุทิศตน)
3. Drive (แรงขับดัน)
4. Data (ข้อมูล)
5. Dollars (เงิน)
ฉันคิดว่า D ทั้งห้านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่อยากบรรลุเป้าหมายและมุ่งหน้าสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะคนที่เริ่มต้นจากมือเปล่า อย่าไปแคร์และอย่าได้สนใจหากว่าคุณไม่ได้เรียนสูง ๆ จบออกมาจากมหาวิทยาลัยดัง ๆ หรือมุ่งไปแต่ข้อสุดท้ายที่บอกว่าต้องหาเงินทุนให้ได้ก่อนและคิดว่าการสร้างธุรกิจจำเป็นต้องใช้เงินต่อเงินเท่านั้นถึงจะทำได้ แต่ความจริงแล้วการพุ่งเป้าหมายไปที่สามตัวแรกก่อน คือการมีความฝัน การอุทิศตน และแรงขับดัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยคุณให้ได้รับข้อมูลและเงินตามมาในภายหลังค่ะ ดั้งนั้นถ้าคุณมีความฝันอยู่แล้วก็จงลุกออกไปลงมือทำด้วยความทุ่มเทอย่างสุดกำลังไปเลยค่ะ เพราะผลลัพธ์ที่มีค่าที่สุดก็คือประสบการณ์ที่คุณจะได้รับนั่นเอง
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ