ถ้าคุณอยากเพิ่มยอดขายห้องพักของโรงแรมบนโลกออนไลน์ แต่ไม่มีความรู้เรื่องการทำตลาดออนไลน์ ทำเว็บไซต์ไม่เป็น ไม่รู้จักวิธีการทำ SEO เพื่อให้ลูกค้าค้นหาโรงแรมเจอบนอินเตอร์เน็ต การเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์ agoda และ booking หรือเว็บ OTA อื่นๆ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สำคัญในการเพิ่มยอดขายห้องพักค่ะ และนี่คือวิธีการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์เหล่านี้ที่คุณต้องรู้ค่ะ
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
เพื่อเพิ่มช่องทางการขายและการตลาดให้กับห้องพักโรงแรม-รีสอร์ทของเรา การเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์ที่เรียกว่า OTA จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่คุณจะมองข้ามไม่ได้เลยค่ะ และยิ่งถ้าเว็บไซต์เหล่านี้มีการจัดอันดับดาวให้ด้วยแล้วล่ะก็ โรงแรม-รีสอร์ทของคุณจะดูน่าเชื่อถือขึ้นมามากเลยทีเดียว และอาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่จูงใจให้ลูกค้าเลือกจองที่พักของคุณผ่านช่องทางของเว็บไซต์ OTA เหล่านี้
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับความหมายของเว็บไซต์ OTA กันก่อนนะคะ ว่าคืออะไร?
OTA ย่อมาจาก(Online Travel Agents) แปลว่า เอเจนท์ออนไลน์ที่เป็นหนึ่งในช่องทางการขายห้องของโรงแรม เป็นการให้บริการแบบ B2C คือจากผู้ประกอบการถึงลูกค้าโดยตรง แต่ถ้าคุณยังนึกภาพไม่ออกก็ให้นึกถึงเว็บไซต์ Booking.com Agoda.com Expedia.com หรือ Hotel.com เว็บไซต์พวกนี้แหละค่ะที่เขาเรียกว่า OTA
เว็บไซต์ OTA เหล่านี้ล้วนเป็นของบริษัทข้ามชาติทั้งนั้น คุณอาจเคยได้ยินชื่อเว็บไซต์สำหรับจองโรงแรมมามากกว่าที่ฉันหยิบยกมาเป็นตัวอย่างนะคะ แต่รู้ไหมค่ะว่ามีเพียงแค่ 2 รายเท่านั้นที่นับว่าเป็นผู้ประกอบการเจ้าใหญ่ที่สุดในโลก เจ้าแรกและเป็นเจ้าใหญ่ที่สุด คือ “เอ็กซ์พีเดีย อิน คอร์ปอเรชั่น” เป็นเจ้าของแบรนด์ Expedia.com Hotels.com Trivago (เว็บเปรียบเทียบราคา) AirAsiaGo เป็นต้น ส่วนเจ้าที่สองคือ “ไพรซ์ไลน์ กรุ๊ป” เจ้าของแบรนด์ Booking.com และ Agoda.com นั่นเองค่ะ
ถ้าคุณอยากสมัครเป็นสมาชิกของ OTA เพื่อเพิ่มโอกาสการขายห้องพัก คุณต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ
- โรงแรม-รีสอร์ทต้องสมัครเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ OTA เมื่อได้รับการอนุมัติจากเว็บไซต์แล้วก็จะได้รับ Username และ Password เพื่อเข้าสู่ระบบจัดการบนเว็บไซต์ จากนั้นก็ใส่ข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ของโรงแรม เพื่อให้ลูกค้าทั่วไปสามารถเข้ามาหาข้อมูลที่พักได้ค่ะ
- เมื่อมีลูกค้าจองโรงแรมเข้ามา OTA ผู้ให้บริการจะตรวจสอบการจองไปที่โรงแรมที่ลูกค้าเลือกก่อนที่จะ Confirm กับ OTA ว่ามีจำนวนห้องพักเหลือเพียงพอสำหรับการจองของลูกค้าหรือไม่ แล้ว OTA ก็จะส่งคำยืนยันไปยังลูกค้าเพื่อยืนยันการจองอีกครั้ง เปรียบเสมือนเป็นคนกลางระหว่างโรงแรมกับผู้จองห้องพัก
- เมื่อทั้งฝ่ายโรงแรมและลูกค้ายืนยันตรงกันแล้ว ก็มาถึงขึ้นตอนการชำระเงิน ลูกค้าสามารถตัดค่าใช้จ่ายออนไลน์ได้ทันทีผ่านช่องทางบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบริการแบบอื่น ๆ ที่ OTA มีให้บริการ หรือจะเลือกวิธีมาชำระเป็นเงินสดที่เคาเตอร์โรงแรมในวันเข้าพักก็ได้ จากนั้น OTA ก็จัดการหักค่าคอมมิชชั่นตามดีลที่ตกลงกันไว้ ที่เหลือก็ส่งต่อลูกค้าให้กับทางโรงแรมต่อไป
นี่เป็นขั้นตอนการทำงานของ OTA ที่นำมาเขียนให้อ่านเพื่อทราบกันอย่างคร่าว ๆ นะคะ ส่วนลูกค้าจะเลือกจองกับคุณหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรายละเอียดและข้อมูลต่าง ๆ ที่คุณใส่ลงไปในเว็บไซต์ค่ะ นอกเหนือจากรายละเอียดต่าง ๆ แล้ว การได้รับจัด อันดับดาว บนเว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ลูกค้าใช้พิจารณาเลือกจองโรงแรมเช่นกันค่ะ
แล้วอันดับดาวบนเว็บไซต์ OTA เขามีมาตรฐานวัดกันที่ตรงไหน ? ในบทความนี้ฉันจึงนำเอาคำอธิบายเกี่ยวกับการจัดอันดับโดยการให้ดาว ของเว็บไซต์ Agoda.com และ Booking.com มาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านผู้อ่านที่เป็นเจ้าของโรงแรม-รีสอร์ท ที่จะนำห้องพักไปฝากขายไว้บนเว็บไซต์เหล่านี้ได้เข้าใจหลักการในเบื้องต้น
คำอธิบายเกี่ยวกับการจัดอันดับโดยการให้ดาว ของเว็บไซต์ Agoda.com
การจัดอันดับโดยการให้ดาวหรือการจัดอันดับรูปแบบอื่น (การจัดอันดับโดยการให้ดาว) กระทำขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลแก่ท่านเท่านั้น การจัดอันดับโดยการให้ดาวมาจากข้อมูลที่เราได้รับจากซัพพลายเออร์ของเรา รวมทั้งจากที่พัก และอาจพิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวก ราคา รีวิว และบริการของที่พัก การจัดอันดับโดยการให้ดาวนี้อาจไม่เกี่ยวข้องกับการจัดอันดับอื่น ๆ ที่กระทำโดยหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล เราไม่อาจตรวจสอบการจัดอันดับการให้ดาวด้วยตนเองได้ การจัดอันดับโดยการให้ดาวเป็นเพียงการชี้ระดับของความสะดวกสบายที่ท่านอาจพึงคาดหวังได้จากที่พักแต่ละแห่งเท่านั้น การมีดาวมากกว่าโดยทั่วไปเป็นการบ่งชี้ว่าระดับของความสะดวกสบายและสิ่งอำนวยความสะดวกจะสูงกว่า สำหรับข้อมูลในรายละเอียด กรุณาตรวจสอบรายละเอียดในไซต์ โปรดพึงระวังว่าการจัดอันดับโดยการให้ดาวนั้นอาจแตกต่างกันอยู่บนพื้นฐานของสถานที่ จำนวนของที่พักอื่น สภาวะของตลาดที่พักท้องถิ่น วิธีปฏิบัติหรือสภาวการณ์อื่น ๆ ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่าการจัดอันดับโดยการให้ดาวในประเทศหนึ่งประเทศใดหรือเมืองหนึ่งเมืองใดไม่สามารถเทียบเคียงได้กับจำนวนการจัดอันดับโดยการให้ดาวของอีกประเทศหนึ่งหรืออีกเมืองหนึ่งอันเนื่องจากสภาวการณ์ดังกล่าว การจัดอันดับโดยการให้ดาวไม่จำต้องสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งอำนวยความสะดวกหรือการบริการที่จัดให้ของที่พักนั้น ๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกและประเภทของสิ่งอำนวยความสะดวกอาจไม่ได้จัดมีไว้ในทุกห้องหรือทุกแห่งที่มีอันดับเดียวกัน หากท่านต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างใดที่จำเป็นสำหรับท่านเป็นพิเศษ ขอความกรุณาท่านติดต่อฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของเราและสอบถามว่าสถานที่ดังกล่าวสามารถจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ท่านได้หรือไม่ประการใด
(ข้อมูลจาก Agoda.com)
คำอธิบายเกี่ยวกับการจัดอันดับโดยการให้ดาว ของเว็บไซต์ Booking.com
ระดับดาวของที่พักที่แสดงบน Booking.com นั้นไม่ได้กำหนดโดย Booking.com แต่ที่พักเป็นผู้กำหนดระดับดาวด้วยตนเอง หรืออาจได้รับการกำหนดโดยผู้ให้บริการอิสระด้านการจัดระดับดาว (อย่างเป็นกลาง) ซึ่งเป็นบุคคลที่สาม ข้อเสนอจะแสดงโดยเรียงตามระดับดาว (น้อยไปมาก หรือมากไปน้อย) ซึ่งผู้ให้บริการแจ้งต่อ Booking.com ทั้งนี้ การจัดระดับดาวจะได้รับการกำหนดโดยบุคคลที่สาม (ซึ่งทำงานอย่างอิสระ) เช่น องค์กรจัดระดับโรงแรม (อย่างเป็นทางการ) หรือจะเป็นไปตามความเห็นของผู้ให้บริการที่พักเอง โดยไม่คำนึงถึงเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเป็นกลาง โดยทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนด (ในท้องถิ่น) Booking.com ไม่ได้กำหนดให้มีข้อบังคับทางการเกี่ยวกับระดับดาว รวมถึงไม่ได้เป็นผู้ตรวจสอบระดับดาว โดยรวมแล้ว การจัดระดับดาวเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า ที่พักเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับข้อกำหนดทางกฎหมาย (หากมี) หรือเมื่อเทียบกับมาตรฐานของหมวดธุรกิจหรืออุตสาหกรรม (ตามปกติ) หากไม่ได้มีการกำหนดไว้ โดยเทียบในด้านราคา สิ่งอำนวยความสะดวก และบริการที่มี (ข้อกำหนดและมาตรฐานอาจแตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศและองค์กร)
(ข้อมูลจาก Booking.com)
ข้อดีของการขายห้องพักผ่าน OTA คือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพสูง มีระบบซอฟแวร์และแพลทฟอร์ทที่่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในยุคปัจจุบันได้ง่าย มีช่องทางหลากหลายให้ลูกค้าเข้าถึงการจองสินค้าและบริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Call Center โทรศัพท์มือถือ แทปเล็ต และ PC ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึงของลูกค้าจากทั่วโลกเพราะครอบคลุมการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ทั่วโลก และมีกิจกรรมทางการตลาดออนไลน์และออฟไลน์ที่แข็งแกร่ง สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สามารถการันตีกับลูกค้าได้ว่าถูกกว่าและได้ส่วนลดมากกว่าผ่านการทำโปรโมชั่นต่าง ๆ ดังนั้น ถ้าเจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทท่านใดที่ไม่อยากตกขบวนก็ต้องรีบนำเอาที่พักของตนมาขายผ่านเว็บไซต์ OTA เหล่านี้นะคะ
เมื่อรู้ข้อดีแล้วก็มาดูข้อเสียกันบ้างค่ะ ข้อเสียของเว็บ OTA ก็คือการเรียกเก็บค่าคอมมิชชั่นจากโรงแรม-รีสอร์ทในราคาแพง อัตราค่าคอมมิชชั่นปกติจะอยู่ประมาณ 20-25% แต่หากโรงแรมไหนที่ต้องการขึ้นสู่อันดับหน้าแรกของเว็บก็ต้องยอมจ่ายค่าคอมมิชชั่นเพิ่มขึ้นอีก 5-10% ต่อการ 1 Booking ถ้าโรงแรมที่ติดท๊อปฮิตขายห้องพักดี ๆ ก็จะเสียค่าธรรมเนียมราว 30-35% กันเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าจะขายห้องพักผ่าน OTA คุณก็ต้องวางแผนราคาที่พักให้ดี ๆ นะคะ ว่าราคาที่ขายบนเว็บไซต์นั้นเมื่อหักค่าคอมมิชชั่นแล้วจะคุ้มค่าไหม แต่หากตั้งราคาสูงเกินไปก็อาจเสียลูกค้าไปให้คู่แข่งได้เหมือนกัน
ข้อเสียอีกประการหนึ่งที่อยากจะกล่าวถึงก็คือว่า เว็บไซต์ OTA เหล่านี้ล้วนเป็นของบริษัทต่างชาติทั้งนั้น รัฐบาลไม่สามารถจัดเก็บภาษีการดำเนินธุรกิจของ OTA เหล่านี้ได้ในปัจจุบันนี้ ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้และผลประโยชน์มหาศาลที่จะนำมาใช้พัฒนาประเทศ แถมเว็บไซต์ OTA เหล่านี้ยังมีห้องพักของโรงแรมเถื่อนนำไปขายผ่านระบบอีกหลายแห่ง ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง และนี่คงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่รัฐบาลกำลังเร่งให้ผู้ประกอบการที่พักที่เข้าข่ายเป็นโรงแรมต้องรีบดำเนินการขอใบอนุญาตให้ถูกต้องอยู่ในขณะนี้ค่ะ
แต่ถ้าคุณอยากรู้ว่า มาตรฐานโรงแรม 1-5 ดาว เค้าวัดกันที่ตรงไหน? คลิกอ่านได้ที่นี่ ค่ะ
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
