การแบ่งปันความรู้คือพลังที่ยิ่งใหญ่ ช่วยกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
542
.
วัยโจ๋ ในที่นี้ขอใช้แทนวัยรุ่นสุดคะนองยุคไอทีนะคะ ช่วงอายุระหว่าง 18 – 34 ปี ตามข้อมูลผลวิจัยจาก Booking.com บ่งชี้ว่า คนไทยเน้นเที่ยวคนเดียว แชร์ประสบการณ์บนโซเชียล และขับรถเที่ยวผจญภัยมากขึ้น
ผู้เดินทางยังต้องการสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลายกว่าเดิม และได้ก้าวข้ามกิจกรรมรูปแบบเดิม ๆ อย่างการเที่ยวริมชายหาดในวันหยุดหรือการเที่ยวชมเมือง โดยรูปแบบการท่องเที่ยวยอดนิยมในตอนนี้คือ การขับรถท่องเที่ยวเอง (Road Trip) ร้อยละ 44 ตามด้วยการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ร้อยละ 39 การผจญภัยเชิงจิตวิญญาณ อาทิ การออกเดินทางเพื่อค้นหาตัวตนและความเชื่อ ร้อยละ 23 และทริปจิตอาสา ร้อยละ 21
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
รูปแบบการท่องเที่ยวเหล่านี้ได้รับเลือกจากผู้ที่กำลังวางแผนออกเดินทางในปี พ.ศ. 2560
และผลวิจัยยังบอกว่า
- 3 ใน 5 ของผู้เดินทางชาวไทย (ร้อยละ 62) วางแผนเที่ยวคนเดียวเป็นครั้งแรกในปี 2560
- เกือบครึ่ง (ร้อยละ 49) ของคนไทยที่มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี กล่าวว่า พวกเขาออกเดินทางมากขึ้นเพราะต้องการโพสต์รูปใหม่ ๆ ลงบนโซเชียลมีเดีย
แล้วโรงแรมแบบไหนที่โดนใจวัยโจ๋ในยุคปัจจุบันที่สุด
- โรงแรมที่พักยิ่งแปลกใหม่ ยิ่งท้าทาย เช่น ที่พักบนต้นไม้ ที่พักที่มีการออกแบบสวยแปลกไม่ซ้ำใคร และที่พักสไตล์ท้องถิ่นได้สัมผัสกลิ่นอายชนบทก็เป็นประสบการณ์แบบใหม่ที่นักท่องเที่ยววัยโจ๋อยากไปสัมผัส
และผลสำรวจจาก Booking.com ยังบอกเราว่า
8% ของชาวไทย วางแผนว่าจะเข้าพักที่ที่ใกล้ชิดธรรมชาติ หรือพักที่คันทรีเฮาส์
42% วางแผนจะไปพักที่ที่มีเอกลักษณ์อย่างปราสาทหรือบ้านต้นไม้ดูสักครั้งในปี 2019 นี้
39% ของนักเดินทางชาวไทย กล่าวว่า ชอบที่พักที่ไม่เหมือนใคร เพราะเหมือนตัวเองได้กลายเป็นผู้นำเทรนด์
- โรงแรมที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสามารถจองที่พักออนไลน์ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ตได้ พฤติกรรมการใช้งานของวัยรุ่นจะค้นหาข้อมูลที่พักบนอินเตอร์เน็ตก่อน ถ้ารูปภาพที่พักสวยถูกใจก็จะจองทันที แต่หากเว็บไซต์มีการใช้งานยากก็จะยกเลิกทันทีเช่นกัน และสิ่งที่เป็นปัจจัยกระตุ้นการตัดสินใจจองห้องพักนอกจากรูปภาพคือมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้บริการด้วย เช่น บริการwifi ความเร็วสูง การชำระเงินผ่าน Mobile Payment Smart TV รวมไปถึง Netflix ด้วย
- โรงแรมตามรอย Influencer หรือ “ผู้ทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล” ผลการวิจัยทางการตลาดบ่งชี้ว่า จากสถิติการใช้ Influencer เพียงจำนวน 3% สามารถสร้างผลกระทบและการรับรู้บนโซเชียลมีเดียได้มากถึง 90% ยิ่งไปกว่านั้นการเลือกใช้ Influencer สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับแบรนด์ได้มากถึง 65% เลยทีเดียว!!! เราจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเทรนด์การใช้ Influencer Marketing ถึงมาแรงมากในขณะนี้ บางโรงแรมก็เปิดช่องทางให้แฟนคลับสามารถจองห้องพักผ่าน IG ของ Influencer ได้เลยค่ะ
เมื่อเข้าสู่ยุคอินเตอร์เน็ตครองโลก ผู้ที่สามารถใช้ไอทีได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องแคล่วที่สุดในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นวัยรุ่นวัยโจ๋นั่นเอง เมื่อคุณต้องการทำการตลาดออนไลน์กลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลักก็คงไม่พ้นวัยโจ๋กลุ่มนี้ พฤติกรรมการท่องเที่ยวของวัยนี้เป็นวัยที่รักอิสระในการเดินทาง มีความอยากรู้อยากเห็น อยากพบเจอและสัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆชอบมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ เป็นวัยที่มีแนวโน้มในการท่องเที่ยวมาก จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายหลักที่เจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กไม่ควรมองข้าง
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
➡ สมัครด่วน (รับจำนวนจำกัด)

มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ

Line ID: @a-lisa.net
การแบ่งปันความรู้คือพลังที่ยิ่งใหญ่ ช่วยกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ