
ในระหว่างที่การก่อสร้างธุรกิจโรงแรมของคุณกำลังดำเนินการไปตามแผนที่ได้วางเอาไว้ เราอย่าปล่อยเวลาให้เสียเปล่าค่ะ มาเริ่มต้นลุยแผนการตลาดไว้แต่เนิ่นๆ เพราะแผนการตลาดนี้ยิ่งเริ่มต้นได้เร็วเท่าไรก็ยิ่งเป็นผลดี แต่คุณจะมีวิธีหาลูกค้าอย่างไรในขณะที่งานก่อสร้างก็ยังไม่แล้วเสร็จ?
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
สิ่งสำคัญที่คุณจะผิดพลาดไม่ได้เลย คือกำหนดการแล้วเสร็จจะต้องทันเวลาพอดีกับระยะเวลาเปิดบริการที่คุณได้ประชาสัมพันธ์ออกไป มิเช่นนั้นแล้วถ้าถึงเวลาเปิดบริการแต่ผู้รับเหมายังก่อสร้างไม่เสร็จหรือเสร็จเพียงแค่บางส่วน ไซต์งานก่อสร้างยังส่งเสียงดังรบกวนและสร้างความรำคาญแก่ลูกค้า หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ก็ทำนายธุรกิจโรงแรมของคุณไว้ล่วงหน้าได้เลยค่ะว่า แล้วแต่บุญแต่กรรมเหอะ! เพราะตัวคุณคงไม่เหลือเครดิตไว้ให้ใครได้เชื่อถืออีกแล้ว ดังนั้นแล้วก่อนเริ่มวางแผนการตลาดและการขาย คุณจะต้องตรวจสอบระยะเวลาแล้วเสร็จกับผู้รับเหมาเพื่อให้กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จสอดคล้องกับกำหนดการเปิดให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม
เอกสารที่ใช้ประกอบสัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่เจ้าของโรงแรมต้องรู้ ! คลิกที่นี่
ก่อนเริ่มต้นวางแผนการตลาดธุรกิจโรงแรม สิ่งแรกที่คุณต้องคำนึงถึงก็คือใครจะเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณ เมื่อคุณรู้ว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร คุณจะสามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดและกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อหาช่องทางการสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณได้ ต่อไปนี้เป็นเทคนิคที่จะช่วยคุณในการค้นหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจโรงแรมให้เจอ โดยการเริ่มต้นสำรวจจากปัจจัยแวดล้อมที่อยู่รอบๆโครงการและการเปิดวิสัยทัศน์ของคุณผู้เป็นเจ้าของโครงการในการมองหาโอกาสทางธุรกิจ
1.ทำเลที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว
หากทำเลของธุรกิจโรงแรมคุณตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวก็นับว่าเป็นโชคดีของคุณที่จะไม่ต้องกังวลเรื่องลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมากนัก เพราะสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณนั้นจะเป็นสิ่งดึงดูดให้มีกลุ่มลูกค้าและนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่แล้ว ทำให้การเข้าพักมีปริมาณหนาแน่นอยู่เป็นประจำและหากเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ใคร ๆ ต่างก็อยากเดินทางมาเที่ยว ที่พักอาจไม่เพียงพอด้วยซ้ำ สิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงถึงจึงเป็นเรื่องของการให้บริการและความสะอาดของห้องพักเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว โรงแรม-รีสอร์ทบางแห่งมีลูกค้ามาใช้บริการเยอะทำให้พนักงานทำความสะอาดไม่เพียงพอ หรือการบริการไม่ทั่วถึง สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดความไม่ประทับใจขึ้นกับลูกค้าและอาจมีการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก ทำให้โรงแรม-รีสอร์ทของคุณเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ ดังนั้นต้องระวังให้ดีอย่าเห็นแก่รายได้ที่เข้ามาเพียงอย่างเดียว
2. ทำเลที่ตั้งอยู่ในย่านการค้าหรือแหล่งธุรกิจ
ทำเลบริเวณนี้จะมีนักเดินทางจากต่างถิ่น พ่อค้า นักธุรกิจ ที่เดินทางมาติดต่อทำกิจธุระอยู่เป็นประจำ ขอยกตัวอย่างทำเลที่ตั้งของโรงแรม Le bar tarry ของฉันเอง ซึ่งสถานที่ตั้งของโรงแรมตั้งอยู่ที่ อ.ท่าลี่ จ.เลย อำเภอแห่งนี้ไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา แต่พื้นที่ตั้งของอ.ท่าลี่ มีอาณาเขตติดแนวชายแดน สปป.ลาว และมี ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง สะพานมิตรภาพน้ำเหืองไทย-ลาว ซึ่งเป็นเส้นทางหลักอีกเส้นทางหนึ่งในการขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค และวัสดุก่อสร้างไปยังสปป.ลาวและเป็นเส้นทางหลักที่ใช้เดินทางไปยังเมืองหลวงพระบาง เมืองมรดกโลกที่สปป.ลาว ด้วยเช่นกัน จึงทำให้มีนักเดินทางจากต่างถิ่นที่เป็นกลุ่มพ่อค้านักธุรกิจมาทำการค้าขายและชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางข้ามแดนเพื่อไปแสตมป์พาสปอร์ตเดินทางมาที่อ.ท่าลี่ จ.เลย ไม่ได้ขาด และโรงแรม Le bar tarry มักจะมีกลุ่มลูกค้านกลุ่มนี้เดินทางวนเวียนกลับมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ
3.ทำเลที่ตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาลสำคัญ
ทำเลแบบนี้โดยส่วนใหญ่แล้วจะตั้งอยู่ตามจังหวัดใหญ่ๆ ที่มีโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัดขนาดใหญ่ให้บริการและโรงพยาบาลเหล่านี้จะมีผู้ป่วยเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อเข้ามารักษาตัวไม่ได้ขาดและแน่นอนว่าผู้ป่วยจะต้องมีญาติผู้ป่วยเป็นผู้ติดตามมาด้วย แล้วไหนจะญาติผู้ป่วยที่เดินทางมาเยี่ยมในภายหลังอีก หากทำเลที่ตั้งโรงแรมของคุณตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับโรงพยาบาลสำคัญ คุณก็สามารถจัดให้ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของคุณได้เช่นกันค่ะ
4.งานแต่งงาน งานศพ และงานประเพณีต่าง ๆในพื้นที่
ซึ่งในแต่ละปีจะมีอยู่ด้วยกันหลายงาน ถ้าเป็นงานแต่งจะมีญาติ ๆ และเพื่อนของคู่บ่าว-สาวที่จะต้องเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อมาร่วมในงานแต่งงาน การเข้าพักโรงแรม-รีสอร์ทในพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่สะดวกกับคู่บ่าว-สาว ที่จะต้องวิ่งวุ่นทั้งวันกับการเตรียมงานแต่งงาน จึงเป็นการลดภาระในการดูแลเรื่องที่พักรับรอง และยังมีงานศพ งานประเพณีต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในพื้นที่ทำให้มีกลุ่มลูกค้าที่เดินทางไปทำงานยังต่างจังหวัดหรือใน กทม. เมื่อเดินทางกลับมายังบ้านเกิดไม่สะดวกจะพักกับญาติพี่น้องในครอบครัวซึ่งอยู่กันอย่างแออัดก็จะเลือกมาพักอยู่ที่โรงแรมในพื้นที่แทนค่ะ
5.งานประชุมสัมมนา งานนิทรรศการหรืองานเทศกาลประจำจังหวัด
ในแต่ละพื้นที่มักจะมีเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชนจากต่างถิ่นเดินทางมาประชุมสัมนาหรือร่วมงานในหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นที่มาเที่ยวงานเทศกาลประจำจังหวัดหรืองานประเพณีในท้องที่นั้น บางโรงแรม-รีสอร์ทก็อาจจะมีห้องประชุมสัมนาและห้องจัดเลี้ยงไว้คอยบริการลูกค้าแบบครบวงจร สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีเหมือนกันค่ะ
หวังว่าเนื้อหาในบทความ 5 เทคนิค ค้นหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทให้เจอ นี้ คงจะช่วยทำให้ผู้ประกอบการที่คิดจะทำธุรกิจ โรงแรม-รีสอร์ท มือใหม่อุ่นใจขึ้นบ้างนะคะ ถ้าคุณตัดสินใจลงทุนกับโครงการนี้ไปแล้วยังไงก็มีลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวมาใช้บริการอย่างแน่นอนค่ะ และอย่ากังวลใจไปค่ะถึงแม้ว่าโครงการโรงแรม-รีสอร์ทของคุณจะไม่ได้อยู่ในทำเลของแหล่งท่องเที่ยว ขอเพียงแค่คุณเปิดมุมมองและวิสัยทัศน์ให้กว้างขึ้นแล้วคุณก็จะมองเห็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจนเองว่ามันไม่ได้จำกัดไว้แค่เพียงกลุ่ม “นักท่องเที่ยว” เพียงกลุ่มเดียว แต่ยังมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอีกหลายกลุ่มที่จะหมุนเวียนมาใช้บริการโรงแรม-รีสอร์ทของคุณได้ตลอดทั้งปี หัวใจของการทำธุรกิจโรงแรมไม่ได้อยู่เฉพาะแค่ “ทำเล” เท่านั้นนะคะ แต่รวมถึงการใส่ใจในเรื่องความสะอาดและการบริการด้วย หากคุณทำได้อย่างสม่ำเสมอลูกค้าของคุณก็จะกลับมาใช้บริการอีกอย่างแน่นอนและอาจใจดีบอกต่อกันแบบปากต่อปากอีกด้วย ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการทำการตลาดชั้นเลิศโดยที่คุณไม่ต้องออกแรงเลยด้วย
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ