
ถ้าคุณกำลังคิดว่าจะ ก่อสร้างธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท ขึ้นมาที่ไหนสักแห่ง เพื่อรองรับแขกหรือลูกค้าทุกประเภท โดยคิดเข้าข้างตัวเองว่าโรงแรม-รีสอร์ท ของคุณนั้นสวยที่สุดไม่เป็นที่สองรองใคร ใครๆก็ต้องอยากมาพักอย่างแน่นอน บอกเลย คุณกำลังคิดผิดถนัด!!!
การแบ่งประเภทของแขกที่เข้าพักโรงแรมนั้น มีวัตถุประสงค์หลักๆก็เพื่อที่เราจะได้สะดวกในการบริหารจัดการและโฟกัสไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักๆที่เราถนัดให้บริการหรือความเหมาะสมของทำเลสถานที่ตั้ง และมีส่วนแบ่งการตลาดที่ชัดเจน
การจะก่อสร้างโรงแรม-รีสอร์ทให้ถูกใจลูกค้าทุกกลุ่มนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะพฤติกรรมของแขกหรือลูกค้าที่เข้าพักโรงแรมนั้นมีความแตกต่างกัน ถ้าจะต้องสร้างโรงแรมให้ถูกใจกับแขกที่เข้าพักทุกกลุ่มเป้าหมายแล้วละก็ คุณเตรียมใจกับงบประมาณค่าก่อสร้างที่บานปลายได้เลยค่ะ
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
การแบ่งประเภทแขกของโรงแรม จะแบ่งเป็นกลุ่มแบบนี้ค่ะ
- แขกที่เดินทางมาเพื่อการพักผ่อน (Pleasure/Leisure Guest) จุดประสงค์หลักของแขกกลุ่มนี้เป็นการเดินทางเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หาความสุขสำราญทั้งทางกายและใจ หรือเพื่อไปดูสิ่งบันเทิง งานประเพณี ตามเทศกาลท้องถิ่นต่างๆ เมื่อสิ้นสุดการพักผ่อนก็เดินทางกลับ แขกกลุ่มนี้นิยมเข้าพักโรงแรมในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ให้ความสำคัญกับค่าใช้จ่ายต่างๆเป็นพิเศษ เน้นที่ความคุ้มค่าของห้องพัก
- แขกที่เดินทางเพื่อธุรกิจ (Business Guest) แขกกลุ่มนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วต้องเป็นนักธุรกิจแน่ๆ การเดินทางก็เพื่อธุรกิจการค้าเป็นหลัก จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของโรงรมที่ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมืองหรือในเขตชุมชน เพราะมีกำหนดการเดินทางและเข้าพักตลอดทั้งปี ไม่เว้นแม้กระทั่งวันหยุดราชการหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ แขกกลุ่มนี้แม้จะเดินทางบ่อยแต่ก็นิยมสำรองห้องพักล่วงหน้าก่อนเข้าพัก แม้จะมีกำหนดการที่แน่นอน ถ้าต้องการดึงดูดลูกค้ากลุ่มนี้โรงแรมควรมีห้องประชุม และจัดเลี้ยงไว้คอยบริการด้วย และที่จำเป็นในยุคนี้คือมีระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงให้ลูกค้าไว้ใช้ทำงานด้วยค่ะ
- แขกที่เดินทางคนเดียว เป็นคู่ หรือกลุ่มเล็กๆ ประมาณ 4-5 คน เช่น คู่รักฮันนีมูน กลุ่มครอบครัว จะเน้นที่ความสบายเรียบง่ายเหมือนได้อยู่ที่บ้านตัวเอง เน้นที่สิ่งอำนวยความสะดวกเป็นหลัก หรืออยากให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่า และอยากสร้างความประทับใจ ก็เน้นที่ความหรูหราไปเลย
- แขกที่เข้าพักเป็นหมู่คณะ หรือ Group Tour คือแขกที่มาเที่ยวเป็นกลุ่มตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสนุกและความบันเทิงในช่วงวันหยุด การเดินทางแต่ละครั้งจะมีการวางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้า มักจะจองห้องพักผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวหรือบริษัททัวร์ ถ้าต้องการเจาะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทต้องมีเครือข่ายที่กว้างขวาง มีข้อตกลงและทางเลือกระหว่างตัวแทนบริษัททัวร์ให้มาก เพื่อความคุ้มค่าในการขายแพคเกจห้องพัก
- แขกท้องถิ่น เป็นแขกที่เข้าพักโรงแรมที่ตั้งอยู่ตามภูมิลำเนาของตนเอง เวลาเดินทางกลับบ้านหรือมีพิธีการที่สำคัญ เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานศพ
- แขกต่างชาติ Backpacker คือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย ส่วนใหญ่จะเน้นห้องพักที่ราคาประหยัด แต่ให้ประสบการณ์ที่แตกต่าง มีกลิ่นอายของความเป็นท้องถิ่นหรือความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
การแยกประเภทของแขกที่เข้าพักแบบนี้คงเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ เจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ได้ไอเดียดีๆ เพื่อจะใช้กำหนดกลยุทธ์การขายห้องพักให้สอดคล้องกับแนวทางการตลาด และตรงตามความต้องการของพฤติกรรมผู้บริโภคได้นะคะ อย่ากังวลไปค่ะว่ากลัวเปิดแล้วจะไม่มีคนเข้าพัก หรือทำไมที่อื่นมีลูกค้าแต่เราไม่มี ไม่ต้องไปสนใจคู่แข่งหรือเอาธุรกิจของเราไปเปรียบเทียบกับของคนอื่นแต่ให้ขอให้หันกลับมาย้อนมองที่ตัวเราเอง ว่าเรามีความชัดเจนพอไหม รู้หรือยังว่าลูกค้าเป้าหมายของเราเป็นใคร แต่อย่าได้คาดหวังว่าจะให้ทุกคนเป็นลูกค้าของเรา ยกตัวอย่างเว็บไซต์ A-LISA.NET ที่สร้างขึ้นมาสำหรับคนที่สนในอยากเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ได้เข้ามาอ่านและเป็นแนวทางในการนำไปปรับใช้กับธุรกิจ แต่ก็ไม่ได้โฟกัสไปที่กลุ่มเจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดใหญ่ให้เข้ามาอ่านเพราะนักธุรกิจกลุ่มนั้นจะต้องมีลูกจ้างหรือตัวแทนทำงานให้อยู่แล้ว
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
