ถ้าคุณกำลังตัดสินใจจะลงทุนในธุรกิจโรงแรม สิ่งสำคัญก่อนที่คุณจะทำการตัดสินใจลงทุนก็คือ คุณต้องหาข้อมูลเพื่อทำการวิเคราะห์และกำหนดกลยุทธ์ในการลงทุนค่ะ และ SWOT นี่แหละคือเครื่องมือที่จะช่วยคุณได้
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
สิ่งที่ทำให้ทุกคนบนโลกใบนี้เท่าเทียมกัน คือเวลา ทุกคนมี 24 ชัวโมงใน 1 วันเท่าๆกัน แต่คุณค่าของเวลาที่ทุกคนมองเห็นแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับความฝันและเป้าหมายในใจของแต่ละคน บทความนี้เป็นเรื่องของ การวิเคราะห์ SWOT หลายๆท่านที่เรียนวิชาการจัดการฯ คงจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี แต่หากท่านที่ไม่เคยผ่านหูผ่านตามาก่อนคงจะ งงๆ ว่าไอ้ SWOT เนี่ย มันเกี่ยวกับการทำธุรกิจโรงแรมยังไง?
SWOT ย่อมาจาก Strengths(จุดแข็ง) Weaknesses(จุดอ่อน) Opportunities(โอกาส) และ Threats(อุปสรรค)
เป็นการวิเคราะห์สภาพอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานในปัจจุบันเพื่อค้นหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคที่อาจส่งผลต่อการดำเนินงาน หรือสรุปง่ายๆว่าช่วยวิเคราะห์ภาพรวมของธุรกิจโรงแรมให้คุณนั่นเอง โรงแรมสามารถนำ SWOT มาประยุกต์ใช้ในการทบทวนกลยุทธ์ต่างๆของตัวเองว่ายังคงความมีประสิทธิภาพอยู่หรือไม่ หรือนำไปใช้ต่อยอดไอเดียธุรกิจใหม่ๆเพื่อปรับปรุ่งเปลี่ยนแปลงธุรกิจโรงแรมให้ดีขึ้น
หลักการสำคัญของ SWOT Analysis คือ การวิเคราะห์โดยการสำรวจจากสภาพการณ์ 2 ด้าน คือ สภาพการณ์ภายในและสภาพการณ์ภายนอก เพื่อให้รู้จักตนเองและรู้จักสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ ในการวิเคราะห์นี้จะช่วยให้ผู้บริหารในอุตสาหกรรมนั้นๆ ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งที่เกิดขึ้นแล้วและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคต รวมถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงที่มีต่อธุรกิจของตน ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในการกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ และแผนการดำเนินการต่างๆ ที่เหมาะสมต่อไป
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
- จุดแข็ง (Strength) คือ ผลกระทบทางด้านบวกที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายในของโรงแรมหรือเป็นข้อได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ หรืออาจหมายถึงการดำเนินงานภายในโรงแรมที่สามารถกระทำได้ดี กล่าวโดยทั่วไปแล้ว ธุรกิจทุกแห่งควรต้องทราบถึงความสามารถที่เป็นจุดเด่นของตนเอง ซึ่งต้องมีการพิจารณาในทุกๆ องค์ประกอบ
- จุดอ่อน (Weakness) คือ ผลกระทบทางด้านลบที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมภายในของโรงแรมหรือข้อเสียเปรียบในการดำเนินธุรกิจ หรืออาจหมายถึงการดำเนินงานภายในโรงแรมที่ไม่สามารถกระทำได้ดี และส่งผลให้โรงแรมเกิดความเสียเปรียบในการดำเนินธุรกิจได้
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
- โอกาส (Opportunity) หมายถึง สภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานของโรงแรม หรืออาจหมายถึงผลกระทบที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมภายนอกของธุรกิจที่ส่งผลทางด้านบวกต่อการดำเนินธุรกิจ ผู้บริหารจะต้องมีการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมภายนอกอยู่เสมอเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ต่างๆ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ รวมทั้งต้องคาดคะเนการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก
- อุปสรรค/ภัยคุกคาม (Threat) หมายถึง สภาพแวดล้อมภายนอกที่คุกคามหรือมีผลเสียต่อการดำเนินงานของโรงแรม หรืออาจหมายถึงผลกระทบด้านลบของสภาพแวดล้อมภายนอกที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งผู้บริหารจำเป็นต้องระมัดระวังในสิ่งที่เป็นข้อจำกัดของการดำเนินธุรกิจเนื่องจากเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดผลเสียหายได้ เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อจำกัดหรืออุปสรรคเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นได้แต่ถ้าเรามีการวิเคราะห์และคาดการณ์ล่วงหน้าถึงอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เราก็จะสามารถหาทางป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยลงไปได้
ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการวิเคราะห์ SWOT
- การประเมินสภาพแวดล้อมภายในโรงแรม
การประเมินสภาพแวดล้อมภายในโรงแรมจะเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และพิจารณาทรัพยากรและความสามารถภายในโรงแรมในทุกๆ ด้าน เพื่อที่จะระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของโรงแรม แหล่งที่มาเบื้องต้นของข้อมูลเพื่อการประเมินสภาพแวดล้อมภายในคือระบบข้อมูลเพื่อการบริหารที่ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งในด้านโครงสร้าง ระบบ ระเบียบ วิธีปฏิบัติงาน บรรยากาศในการทำงานและทรัพยากรในการบริหารงาน ซึ่งได้แก่ คน เงิน วัสดุ การจัดการ รวมถึงการพิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของโรงแรมเพื่อให้เข้าใจสถานการณ์และผลของกลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ด้วย
จุดแข็งของโรงแรม คือการวิเคราะห์ปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ในโรงแรมนั้นเอง ว่าปัจจัยใดที่เป็นข้อได้เปรียบหรือเป็นจุดเด่นที่นำมาพัฒนาได้ และควรดำรงไว้เพื่อการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโรงแรม ส่วนจุดอ่อนของโรงแรมนั้นเป็นปัจจัยภายในจากมุมมองของผู้ที่อยู่ในโรงแรม ว่าปัจจัยใดเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเสียเปรียบ ซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือขจัดให้หมดไป
- การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกโรงแรม
การประเมินสภาพแวดล้อมภายนอกโรงแรมนั้น จะทำให้สามารถค้นหาโอกาสและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจทั้งในและระหว่างประเทศ เช่น ด่านเศรษฐกิจ (เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจนโยบายการเงิน งบประมาณ อัตราเงินเฟ้อ อัตราแลกเปลี่ยน) ด้านสังคม (เช่น ระดับการศึกษาและอัตราการรู้หนังสือของประชาชน ลักษณะชุมชน ขนบธรรมเนียมประเพณี รูปแบบการดำเนินชีวิต พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยว) ด้านกฎหมายและการเมือง (เช่น พระราชบัญญัติ มติคณะรัฐมนตรี นโยบายทางการเมือง ที่มีผลกระทบต่ออุสาหกรรมท่องเที่ยว และการดำเนินธุรกิจของโรงแรม) ด้านเทคโนโลยี (เช่น นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ พัฒนาการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องพัก) เป็นต้น
โอกาสจากสภาพแวดล้อมจะเป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยภายนอกปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการดำเนินธุรกิจและสามารถนำข้อดีเหล่านี้มาเสริมสร้างให้ธุรกิจโรงแรมเข้มแข็งขึ้น สำหรับอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมจะเป็นการวิเคราะห์ว่าปัจจัยใดที่สามารถส่งผลกระทบและก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งโรงแรมจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงหรือปรับสภาพโรงแรมให้มีความแข็งแกร่งและมีความพร้อมที่จะเผชิญกับผลกระทบดังกล่าว
เพื่อให้คุณเข้าใจ SWOT มากขึ้น นี่คือตัวอย่างค่ะ
สมมติว่า คุณมีที่ดินอยู่แถวชายทะเล 20 ไร่ และมองเห็นโอกาสทางธุรกิจจึงอยากจะลงทุนในธุรกิจโรงแรม และคุณต้องการสร้างที่พักเป็นโรงแรมหรู เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการมาเที่ยวพักผ่อนและจัดสัมนาทางธุรกิจ จึงต้องออกแบบตกแต่งสถานที่อย่างมีระดับ นอกจากบริการห้องพักแล้วยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ได้แก่ ร้านอาหารรสเลิศ ห้องจัดเลี้ยงประชุมสัมนา ศูนย์ออกกำลังกายและสระว่ายน้ำ และชายหาดส่วนตัวสำหรับเดินเล่นพักผ่อน
จากข้อมูลสมมติข้างต้น สามารถนำมาวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของธุรกิจโรงแรมเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ดังนี้ค่ะ
Strength (จุดแข็ง)
- มีทำเลที่อยู่ติดชายทะเลจึงมีทัศนียภาพที่สวยงาม
- มีเนื้อที่กว้างขวางสามารถปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างได้ตามที่ต้องการ
- เน้นการตกแต่งที่หรูหรามีระดับ
- มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ห้องอาหารรสเลิศ ห้องจัดเลี้ยงสัมนา ศูนย์ออกกำลังกาย
Weakness (จุดอ่อน)
- ราคาห้องพักสูง เนื่องจากเป็นโรงแรมหรูจึงต้องออกแบบตกแต่งและใช้วัสดุอย่างดี
- ค่าดูแลบำรุงรักษาสถานที่สูงเนื่องจากมีพื้นที่กว้างใหญ่
- ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาเป็นฤดูกาล
- อัตราค่าบริการต่าง ๆ มีราคาสูง เช่น ค่าอาหาร ค่าบริการศูนย์ออกกำลังกาย
Opportunity (โอกาส)
- ขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าคนไทยมากขึ้น โดยเน้นไปที่บริษัทและองค์กรต่าง ๆ ในการจัดประชุมสัมนา
- เปิดรับสมาชิกศูนย์ออกกำลังกายเป็นรายเดือนหรือรายปี เพื่อเพิ่มรายได้
- เข้าร่วมงานโปรโมทการท่องเที่ยวต่าง ๆ ของภาครัฐ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน
- เพิ่มช่องทางการตลาดผ่านสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น
Threat (อุปสรรค)
- ปัจจัยจากการเกิดภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจ เช่น การเกิดโรคระบาด นโยบายของภาครัฐ สงคราม หรือ การเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นลูกค้าเป้าหมายทำให้การเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง เป็นต้น
- มีคู่แข่งขันในพื้นที่สูง ทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาและการบริการ
- มีแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลอยู่หลายจังหวัดให้นักท่องเที่ยวเลือก
- การเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศ เช่น ราคาน้ำมันแพง สินค้าปรับตัวแพงขึ้น ภาวะเงินฝืด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงและบริษัทองค์กรต่าง ๆ มีการจัดประชุมสัมนาน้อยลง
ในการวิเคราะห์ตามหลักการ SWOT ที่ถูกต้องนั้น คุณต้องหาจุดแข็งเพื่อลบจุดอ่อน รวมถึงหากลยุทธ์สร้างความแข็งแกร่งภายใต้โอกาสที่เกิดขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากอุปสรรคต่างๆ นั่นเองค่ะ และนอกจากจะสามารถแก้ไขปัญหาภายในและภายนอกองค์กรได้แล้ว การวิเคราะห์ SWOT นี้ยังทำให้องค์กรมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ
.
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ