
บนโลกเบี้ยวๆใบนี้ และรวมถึงประเทศไทยของเรามีการแบ่งชนชั้นทางสังคมมานานนับแต่สมัยโบราณกาล แต่นี่ไม่ใช่ชั่วโมงเรียนวิชาสังคมหรือประวัติศาสตร์เราจะไม่ขอกล่าวลงลึกในรายละเอียด แต่การแบ่งชนชั้นทางสังคมที่เรากล่าวถึงนี้
เป็นการแบ่งตามหลักจิตวิทยา เพราะแต่ละชนชั้นของสังคมจะมีพฤติกรรมในการใช้ชีวิต และความต้องการที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนในด้านของรูปแบบการใช้ชีวิต หรือที่เรียกเป็นภาษาอังกฤษแบบเก๋ๆว่า Life style
คุณคงจะสงสัยว่าเรื่องการแบ่งชนชั้นทางสังคมมันเกี่ยวข้องอะไรกับลูกค้าเป้าหมายของโรงแรมเรา ก็เพราะว่ามันสำคัญกับการแบ่งกลุ่มประเภทลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนค่ะ การแบ่งชนชั้นทางสังคมเป็นเรื่องที่นักการตลาดโรงแรมจะต้องให้ความสำคัญมาก ๆเพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
แบ่งชนชั้นทางสังคมให้เป็น แล้วคุณจะหาลูกค้าเป้าหมายเจอ!!
ลักษณะชนชั้นทางสังคม แบ่งออกเป็น 6 ระดับ
- Upper-Upper Class ชนชั้นของผู้มีชื่อเสียงเก่าแก่ เกิดมาบนกองเงินกองทอง มีบริวารรับใช้มากมาย คนระดับนี้เพื่อส่งเสริมและรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองในสังคม จึงนิยมบริโภคสินค้าและบริการที่หรูหรา ฟุ่มเฟือย บริวารจะเป็นผู้แสวงหาจัดแจงให้เป็นส่วนใหญ่ สินค้าที่เลือกใช้ต้องเป็นยี่ห้อที่ดีที่สุด ดังที่สุดและมีราคาแพงที่สุด เพื่อไม่ให้น้อยหน้าใครในสังคมเดียวกัน ส่วนการเลือกใช้บริการโรงแรมนั้น จะเลือกบริการจากโรงแรมที่มีชื่อเสียงระดับแนวหน้า การออกแบบตกแต่งที่เน้นความหรูหรา โรงแรมมีขนาดใหญ่โตเพื่อให้มีผู้คนมาใช้บริการจำนวนมากเพื่อต้องการตกเป็นจุดเด่นและเป้าสายตาของสังคม ดังนั้นห้องพักที่ต้องการต้องเป็นห้องพักระดับดีที่สุด มีห้องรับประทานอาหารที่หรูหรา อาหารมีชื่อเสียง และมีเชฟชื่อดัง ไม่เกี่ยงเรื่องราคา
- Lower – Upper Class ชนชั้นคนรวยหน้าใหม่ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ เป็นผู้มีอิทธิพลในวงการธุรกิจชั้นนำและมีรายได้มหาศาลจากการดำเนินธุรกิจ จัดอยู่ในระดับมหาเศรษฐี ชนชั้นระดับนี้จะมีรูปแบบและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่บ่งบอกถึงความสำเร็จของตนเอง อยากอวดภาพลักษณ์ความสำเร็จให้สังคมรับรู้ นิยมแสวงหาสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ไม่ต้องมีบริวารมาคอยรับใช้ สินค้าและบริการที่ใช้จะเน้นด้านเทคโนยีล้ำสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อบ่งบอกรสนิยม แต่อาจไม่ได้เน้นเรื่องราคาแพงและความหรูหรามากที่สุด แต่เน้นไปที่ความทันสมัย โรงแรมสำหรับลูกค้าเป้าหมายกลุ่มนี้จึงต้องเน้นไปที่ความทันสมัย สะดวกสบาย ให้ความรู้สึกเหมือน ได้เจอของเล่นชิ้นใหม่
- Upper – Middle Class ชนชั้นของผู้ประสบความสำเร็จในสาขาวิชาการต่างๆ สมาชิกสังคมที่มีการศึกษาสูง พฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการของชนชั้นกลุ่มนี้จะตั้งอยุ่บนพื้นฐานของความสมเหตุสมผล และความคุ้มค่า ตามหลักคิดของตนเองที่คิดว่าถูกต้อง นิยมเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดีแต่ไม่ยึดติดกับยี่ห้อ ไม่ขี้เหนียวแต่ก็ไม่ฟุ่มเฟือยเช่นกัน ไม่ใช้ของเลียนแบบ สินค้าที่มีนวัตกรรมสูง แต่ก็ไม่ถึงกับล้าสมัย อาจยอมใช้สินค้าตกรุ่นบ้างถ้าพิจารณาแล้วเป็นว่าเป็นของดี เน้นไปที่ความมั่นคงในอาชีพ แต่ไม่เน้นความมีหน้ามีตาในสังคม สำหรับพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการของธุรกิจโรงแรมนั้น คนชั้นนี้จะใช้บริการของโรงแรมที่ได้มาตรฐานที่คนส่วนใหญ่ยอมรับ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ครบครัน ในระดับราคาที่ตนเองคิดว่าเหมาะสม แม้จะไม่หรูหราทันสมัยมากนักแต่ก็ได้บริการต่างๆ ครบเหมือนกับโรงแรมชั้นนำโดยทั่วไป
- Lower – Middle Class ชนชั้นกลางหรือชนชั้นทางสังคมของคนโดยเฉลี่ย ประกอบด้วยเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก พวกพนักงานออฟฟิศ รูปแบบการใช้ชีวิต จะเลือกใช้สินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมและยอมรับจากบุคคลภายนอกว่าดูดี ชอบใช้สินค้าเลียนแบบและมีพฤติกรรมเลียนแบบ ชอบของดีราคาถูก และเพื่อให้ตัวเองไม่ตกเทรนด์ บางรายถึงขั้นใช้จ่ายเกินตัวเพื่อให้สามารถเข้าถึงสินค้าและบริการที่อยู่ในกระแสของสังคม
- Uper – Lower Class เป็นชนชั้นทำงาน จัดเป็นชนชั้นที่ใหญ่ที่สุดทางสังคม รูปแบบการเลือกใช้สินค้าและบริการนั้นจะเหมาะสมกับฐานะของตนเองแบบ “พอเพียง” และเมื่อเห็นว่าสินค้าและบริการใดที่เหมาะสมกับตนก็จะซื่อสัตย์ และภักดีกับสินค้านั้น ไม่ค่อยคิดนอกใจไปใช้สินค้าประเภทเดียวกันของผู้ผลิตรายอื่น สำหรับการใช้สินค้าและบริการของโรงแรมนั้น จะเลือกใช้โรงแรมที่สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐาน และความจำเป็นของตนเอง สิ่งใดที่คิดว่าตนเองไม่ต้องการ หรือไม่มีความจำเป็น ก็จะไม่ให้ความสนใจ และจะไม่เสียเงินไปกับสิ่งนั้น
- Lower -Lower Class ชนชั้นคนงานที่ไม่มีความชำนาญ กลุ่มเกษตรกร ชาวนา กรรมกร ชนชั้นแรงงาน รูปแบบการใช้ชีวิตและการบริโภคจะเป็นการนำของที่มีอยู่มาซ่อมแซมหรือแปรสภาพให้เป็นเครื่องใช้ใหม่ๆ ให้เกิดประโยชน์และจำเป็นในการดำรงชีพ การซื้อสินค้าและบริการนั้นจะใช้เท่าที่จำเป็น และเลือกใช้บริการโรงแรม สำหรับเป็นที่ซุกหัวนอนเท่านั้น จะไม่ให้ความสนใจสินค้าหรือบริการอื่นๆของโรงแรมที่มีไว้คอยบริการ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จะเลือกสินค้าหรือบริการที่ซื้อหาได้ภายนอกเพราะราคาถูกกว่า
ถ้าเราทราบพฤติกรรมการการใช้ชีวิตของชนชั้นต่างๆในสังคม เราจะได้รู้ถึงรสนิยมการบริโภคและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องการ ข้อมูลนี้จะช่วยให้เราสามารถกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและการโฆษณา เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยตรงเป็นเรื่องง่ายขึ้น ช่วยประหยัดงบประมาณในด้านการตลาด และเพิ่มยอดขายห้องพักได้มากขึ้นเพราะเรารู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
เพื่อแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
