
ถ้ามีโรงแรมอยู่ 20 ห้อง ต้องจ้างพนักงานกี่คนถึงจะเพียงพอ? นี่เป็นตัวอย่างคำถามที่ฉันมักพบอยู่บ่อย ๆ จากคนทำธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ซึ่งไม่รู้ว่าควรมีพนักงานในแต่ละแผนกเท่าไรถึงจะเพียงพอ เพราะถ้ามากไปคนก็คงมากว่างานแต่ถ้าน้อยไปแล้วมีงานมากกว่าคนก็เห็นจะไม่ทันการ และนี่จึงเป็นคำตอบที่ฉันนำมาแบ่งปันให้กับคุณค่ะ
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
ฉันเชื่อว่าคนธรรมดาก็สามารถเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและมีความสุขได้ ด้วยสูตร (ความรู้ + แรงบันดาลใจ + ความรัก) x ความสุข เพราะความสุข คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด มันมีพลังที่จะช่วยคุณขับเคลื่อนทุกอย่างไปสู่ความสำเร็จตามที่ใจปรารถนา และสูตรนี้คือการแบ่งปันความรู้สำหรับคนที่อยากสร้างธุรกิจโรงแรมของตนเองให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของ A-LISA.NET
ธุรกิจโรงแรมนั้นเป็นงานบริการที่ต้องเปิดดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด ภายในโรงแรมจึงต้องมีผู้บริหารและพนักงานปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ และในแต่ละแผนกนั้นต้องทำงานสอดประสานกันเป็นอย่างดีเพื่อให้งานราบรื่นและมีประสิทธภาพสูงสุดในการบริการลูกค้าโดยไม่มีการเกี่ยงงานว่าเป็นหน้าที่โดยตรงของแผนกใดแผนกหนึ่ง
โรงแรมแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันทั้งขนาดของโรงแรม จำนวนห้องพัก กลุ่มลูกค้าเป้าหมายตลอดจนกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อให้บริการลูกค้าที่แตกต่างกัน โรงแรมขนาดเล็กก็มักจะมีจำนวนพนักงานน้อยกว่าโรงแรมขนาดใหญ่เพราะรูปแบบการให้บริการที่มีน้อยกว่า ดังนั้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของโรงแรมขนาดเล็ก คุณจึงต้องมีกลยุทธ์ในการจัดการรูปแบบโครงสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพเพื่อความสะดวกในการบริหารจัดการและบริหารต้นทุนค่ะ
ตัวอย่างการจัดรูปแบบโครงสร้างค์กรของโรงแรมขนาดเล็ก
(เครดิตข้อมูล จาก หนังสือการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดย่อมและการจัดการที่พักทางเลือก มสธ.)
1.โรงแรม-รีสอร์ท ที่มีจำนวนห้องพักไม่เกิน 50 ห้อง
บริการหลักของโรงแรม คือห้องพักและห้องอาหารสำหรับให้บริการอาหารเช้าเป็นหลัก พนักงานของโรงแรมจึงแบ่งเป็นกลุ่มงานที่สำคัญได้ดังนี้ คือ งานต้อนรับ งานแม่บ้าน งานอาหารและเครื่องดื่ม งานบริหารทั่วไป

2. โรงแรม-รีสอร์ท ที่มีห้องพัก 50 ห้องขึ้นไปแต่ไม่เกิน 100 ห้อง
บริการหลักของโรงแรม คือห้องพัก มีห้องอาหารสำหรับบริการอาหารเช้า อาหารกลางวันและอาหารเย็น การแบ่งรูปแบบโครงสร้างองค์กร ได้แก่ งานห้องพักซึ่งรวมงานต้อนรับส่วนหน้า งานแม่บ้านและงานซ่อมบำรุงไว้ด้วยกัน งานอาหารและเครื่องดื่ม งานบุคคล งานขายและการตลาด งานบัญชีและจัดซื้อ

3. โรงแรมที่พักทางเลือก
โรงแรมที่พักทางเลือก เช่น โฮมสเตย์ เกสเฮาส์ขนาดเล็ก มีจำนวนห้องพักน้อย อาจไม่มีบริการอาหารและเครื่องดื่ม โดยส่วนใหญ่แล้วที่พักทางเลือกนั้นเจ้าของกิจการจะเป็นผู้ดูแลเอง อาจไม่จำเป็นต้องมีผู้จัดการหรือหัวหน้าดูแล งานหลักของที่พักทางเลือกได้แก่ งานต้อนรับส่วนหน้า งานทำความสะอาด งานบริหารทั่วไป

แผนกและตำแหน่งงานต่าง ๆ ในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก
แผนกและตำแหน่งงานในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กมักมีจำนวนไม่มากนัก เพราะมีจำนวนห้องพักและรูปแบบการให้บริการอื่น ๆ น้อยกว่าโรงแรมขนาดใหญ่ แต่เพื่อการบริารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสามารถดูแลให้บริการลูกค้าที่เข้ามาพักในโรงแรมได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เจ้าของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กก็ควรต้องจัดให้มีแผนกงานและตำแหน่งงานต่าง ๆ ให้เพียงพอกับขนาดของธุรกิจและประเภทการให้บริการของโรงแรม ซึ่งแผนกต่าง ๆ แบ่งได้ดังนี้
1.แผนกต้อนรับ (Reception)
แผนกต้อนรับ ก็คือแผนกที่มีหน้าที่ต้อนรับแขกที่เข้ามาพักและใช้บริการต่าง ๆ ของโรงแรม ตรวจสอบการจองห้องพัก การลงทะเบียนเข้าพัก และแผนกนี้ยังถือเป็นศูนย์กลางการติดต่อของโรงแรม และประสานงานไปยังแผนกอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือเรื่องต่าง ๆ ที่แขกต้องการบริการเพิ่ม
ตำแหน่งงานในแผนกต้อนรับ มีดังนี้
- ผู้จัดการ/หัวหน้าส่วนหน้า มีหน้าที่ควบคุมให้การดำเนินงานของแผนกส่วนหน้าเป็นไปด้วยความราบรื่นและในฐานะของหัวหน้าแผนกจึงต้องเกี่ยวข้องกับการคัดเลือกคนเข้าทำงาน ให้การฝึกอบรม จัดวางงบประมาณแผนก ควบคุมค่าใช้จ่ายและคาดคะเนอัตราเข้าพักของลูกค้าในอนาคต
- พนักงานต้อนรับ มีหน้าที่ต้อนรับลูกค้า ลงทะเบียนเมื่อลูกค้าเข้าพัก รับชำระค่าห้องพัก จ่ายกุญแจ รวมถึงการตอบข้อซักถามต่าง ๆ และเมื่อแขกต้องการ Check out ก็มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่าอาหารและเครื่องดื่มจากห้องอาหาร บาร์ และบริการอื่น ๆ ของโรงแรมที่ลูกค้าใช้บริการ เช่น ค่าซักรีด สปา เป็นต้น และยังต้องอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการติดต่อประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ในบริเวณล๊อบบี้ด้วย
2. แผนกแม่บ้าน (House Keeping)
หน้าที่ของแผนกแม่บ้าน คือ จัดเตรียมห้องพักให้พร้อมที่จะเปิดบริการให้กับลูกค้าตลอดจนดูแลความสะอาดในบริเวณโรงแรม รวมไปถึงรับผิดชอบดูแลควบคุมห้องเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดต่าง ๆ รับผิดชอบงานซักรีดและงานสวน แผนกแม่บ้านต้องทำงานประสานกันอย่างใกล้ชิดกับแผนกต้อนรับส่วนหน้าเกี่ยวกับห้องพักของโรงแรมที่พร้อมบริการลูกค้าและประสานกับแผนกซ่อมบำรุงในกณีที่อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องพักและบริเวณอื่น ๆ ในโรงแรมเกิดการชำรุดเสียหาย ตำแหน่งงานในแผนกแม่บ้าน ได้แก่
- หัวหน้าแม่บ้าน เป็นผู้รับผิดชอบงานของแผนกแม่บ้านทั้งหมด
- แม่บ้านประจำฟลอร์ เป็นผู้ตรวจตราของพนักงานทำความสะอาดเฉพาะที่อยู่ในฟลอร์ใดฟลอร์หนึ่งหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของโรงแรม รวมถึงห้องพักแขก ห้องพักพนักงาน ทางเดิน บันได ห้องน้ำในบริเวณโรงแรม เป็นต้น
- พนักงานดูแลห้องพัก มีหน้าที่ทำความสะอาดและให้บริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพักของลูกค้า
3.แผนกอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beberage)
หน้าที่ของแผนกอาหารและเครื่องดื่ม คือการรับผิดชอบงานในด้านอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรม โรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยมีการบริการอาหารและเครื่องดื่มที่ซับซ้อนเหมือนโรงแรมขนาดใหญ่ ตำแหน่งงานในแผนกอาหารและเครื่องดื่มได้แก่
- หัวหน้าพ่อครัว รับผิดชอบในการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มของโรงแรม จัดตารางการทำงาน ควบคุมมาตรฐานในการให้บริการต่าง ๆ ของพนักงานบริการ คอยแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในห้องอาหาร และประสานงานกับพนักงานเพื่อจัดอาหารให้ถูกต้องตามความต้องการของลูกค้า
- พ่อครัว มีหน้าที่รับผิดชอบวางแผนเมนูอาหาร สั่งซื้ออาหารสด อาหารแห้ง และประกอบอาหารให้ตรงตามรายการที่ได้เตรียมไว้ให้บริการแก่ลูกค้า ดูแลห้องครัวให้สะอาดถูกหลักอนามัยและควบคุมต้นทุนอาหารให้เหมาะสม
- ผู้ช่วยกุ๊ก มีหน้าที่ช่วยพ่อครัวจัดเตรียมและปรุงอาหารตลอดจนการล้างและจัดเก็บภาชนะสำหรับปรุงอาหาร
- พนักงานบริการ ทำหน้าที่บริการอาหารและเครื่องดื่มในห้องอาหาร และเก็บเงินค่าอาหารจากลูกค้า
4. แผนกบริหารทั่วไป
สำหรับโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ผู้จัดการโรงแรมจะเป็นผู้รับผิดชอบและบริหารงานด้านต่าง ๆ ได้แก่ บัญชี งานขายและการตลาด งานบุคคล งานซ่อมบำรุง งานรักษาความปลอดภัย โดยจะมีหัวหน้างานเป็นผู้รับผิดชอบงานในแต่ละด้านขึ้นตรงต่อผู้จัดการโรงแรม ตัวอย่างหน้าที่ของผู้จัดการโรงแรมขนาดเล็ก ได้แก่
- วางแผนและบริหารจัดการให้การดำเนินกิจการโรงแรมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
- บริหารงานบุคคลและควบคุมการปฏิบัติงานของพนักงานให้การทำงานในแต่ละแผนกสอดประสานสัมพันธ์กัน
- ดูแลและควบคุมบัญชีรายรับจ่าย
- จัดสรรเงินงบประมาณและอนุมัติการจ่ายเงินในกิจการโรงแรม สั่งซื้อของใช้ในโรงแรมและอุปกรณ์ต่าง ๆ
- มอบอำนาจและกำหนดความรับผิดชอบให้กับหัวหน้างานในแผนกต่าง ๆ
- ดูแลต้อนรับลูกค้าและจัดการที่พักให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
- จัดทำรายงานให้เจ้าของกิจการทราบถึงความก้าวหน้าและสถานะของกิจการ
โรงแรมแต่ละแห่งมีขนาดและการบริการของโรงแรมแตกต่างกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือต้องเปิดให้บริการกับลูกค้าตลอดเวลา 24 ชั่วโมง 365 วัน ซึ่งต้องใช้คนมาทำหน้าที่ให้บริการต่อลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ดังนั้นการจัดโครงสร้างขององค์กร สายการบังคับบัญชา และลำดับงานต่าง ๆ จึงมีความจำเป็นเพื่อไม่ให้การทำงานซ้ำซ้อนขาดประสิทธิภาพ และมีการกำหนดจำนวนพนักงานที่เหมาะสมกับลักษณะงาน ฉันหวังว่าเนื้อหาที่นำมาแบ่งปันกับคุณในบทความนี้จะเป็นแนวทางเพื่อนำไปใช้บริหารจัดการโรงแรมในรูปแบบที่เหมาะสมกับโรงแรมของคุณได้เป็นอย่างดีไม่มากก็น้อยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปค่ะ
ถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จ คุณต้องทำสิ่งที่คุณรักด้วยความสุขนะคะ
“คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองจากคนธรรมดาให้กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ แค่เพียงมีความรู้ มีแรงบันดาลใจ และมีความสุข ฉันอยู่ที่นี่เพื่อจะแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับคุณค่ะ”
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ