การทำธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทนั้นต้องใช้เงินลงทุนสูง ส่วนจะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ และถ้าคุณตัดสินใจลงทุนในธุรกิจนี้ นี่คือปัจจัยสู่ความสำเร็จที่จะช่วยคุณถอนทุนคืนและมีกำไรจากธุรกิจนี้ค่ะ
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
รับชมแบบคลิปวิดิโอ คลิก👉
ประเทศไทยของเราขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงามติดอันดับโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากเดินทางมาเที่ยวที่เมืองไทย ดังนั้นธุรกิจโรงแรมที่พักจึงเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้หลายคนนั้นมองเห็นโอกาสในธุรกิจนี้และอยากเข้าสู่ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก จากประสบการณ์ที่ฉันได้พบเจอกับผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กหลายราย ทั้งที่เปิดดำเนินการมาแล้วหลายปีหรือแค่คิดที่อยากจะลงมาลุยในธุรกิจนี้ ส่วนใหญ่แล้วยังขาดความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจนี้อย่างถ่องแท้ ทำให้เมื่อยามที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ เช่น นโยบายใหม่ ๆ ของภาครัฐในเรื่องของการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม อัตราภาษีใหม่และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.โรงแรมอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้โดนยึดใบอนุญาตฯ หรือการเผชิญกับปัญหาสภาวะตลาดทั้งการเกิดโรคระบาดและการทำตลาดในยุคสมัยใหม่ เป็นต้น เมื่อเจอกับปัญหาเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมหลายรายถึงกับท้อเพราะขาดทักษะในการดำเนินธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ จนบางรายถึงกับต้องเลิกกิจการไปเลยก็มี
ดังนั้น ฉันจึงได้สร้าง WWW.A-LISA.NET เพื่อเป็นพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้สำหรับผู้ประกอบการคนไทยที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ได้มีความรู้และแนวทางในการทำธุรกิจด้านนี้อย่างถูกต้องและนำไปใช้สร้างธุรกิจโรงแรมของตนเองให้ประสบความสำเร็จ เพื่อที่เราจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างงานสร้างอาชีพและเป็นฟันเฟืองเล็ก ๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเราค่ะ
เรามาเริ่มต้นรู้จักกับธุรกิจโรงแรมกันค่ะเพื่อเป็นข้อมูลความรู้พื้นฐาน
ธุรกิจที่พักในประเทศไทยนั้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1. กลุ่มที่พักประเภทโรงแรม ตาม พ.ร.บ. กำหนดการประกอบธุรกิจโรงแรม
2. กลุ่มที่พักประเภทที่ไม่ใช่โรงแรม เรียกว่า ธุรกิจที่พักทางเลือก
หลักเกณฑ์กำหนดขนาดของโรงแรมและที่พัก
- โรงแรมขนาดใหญ่ มีพนักงานมากกว่า 200 คน จำนวนห้องพักมากกว่า 200 ห้อง และขนาดของสินทรัพย์ไม่รวมที่ดินมากกว่า 200 ล้านบาท
- โรงแรมขนาดกลาง มีพนักงาน 51-200 คน จำนวนห้องพัก 80-200 ห้อง และขนาดของทรัพย์สินไม่รวมที่ดิน 50-200 ล้านบาท
- โรงแรมขนาดเล็ก มีพนักงานน้อยกว่า 50 คน จำนวนห้องพักน้อยกว่า 80 ห้อง และขนาดของทรัพย์สินไม่รวมที่ดิน น้อยกว่า 50 ล้านบาท
(ข้อมูลจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรม (2533: 29-30)
จากข้อมูลนี้สรุปได้ว่า ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กที่เรากล่าวถึงในเว็บไซต์นี้ เป็นโรงแรมที่พักที่มีจำนวนห้องพักน้อยกว่า 80 ห้อง มีพนักงานน้อยกว่า 50 คนและมีขนาดทรัพย์สินที่ไม่รวมที่ดินน้อยกว่า 50 ล้านบาท
จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (2555) พบว่าธุรกิจที่พักในประเทศไทยส่วนใหญ่มีจำนวนห้องพักไม่เกิน 60 ห้อง จัดเป็นธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและเป็นกิจการที่พักที่มีสัดส่วนมากที่สุดเกือบทุกภูมิภาคของประเทศไทยและพบมากที่สุดในพื้นที่ภาคใต้
เงินลงทุนของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก
เงินลงทุนและประเภทธุรกิจของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ส่วนใหญ่แล้วพบว่ามีทุนจดทะเบียนน้อยกว่า 10 ล้านบาท รองลงมาคือมีเงินทุนจดทะเบียนช่วง 10-50 ล้านบาท และพบว่าส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจประเภท บริษัทจำกัด เป็นสัดส่วนมากที่สุด รองลงมาเป็นประเภทบุคคลธรรมดา
คุณสามารถศึกษาเพิ่มเติม เรื่องรูปแบบและประเภทของธุรกิจได้ที่ อยากทำธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กควรตั้งบริษัท ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือเป็นชื่อตนเองถึงจะดี? คลิกที่นี่
รูปแบบบริหารของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก
รูปแบบการบริหารของโรงแรมขนาดเล็ก จำแนกออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1. เจ้าของกิจการเป็นผู้บริหารกิจการเองทั้งหมด
รูปแบบนี้เจ้าของจะเป็นผู้บริหารเองในทุกด้าน เริ่มตั้งแต่การตัดสินใจลงทุน การกำหนดนโยบายต่าง ๆ รวมถึงการกำหนดจำนวนลูกจ้างและการคัดเลือกพนักงาน รูปแบบการบริหารลักษณะนี้ส่วนใหญ่เป็นการบริหารโดยระบบครอบครัว ผู้บริหารทุกตำแหน่งเป็นเครือญาติกัน รูปแบบธุรกิจอาจเป็นเจ้าของคนเดียวหรือเป็นนิติบุคคลในรูปของบริษัทและห้างหุ้นส่วน
2. เจ้าของกิจการจ้างผู้มีประสบการณ์มาเป็นผู้จัดการ
รูปแบบนี้เจ้าของกิจการจะเป็นผู้จัดสินใจและดำเนินการบริหารหรือเป็นที่ปรึกษา แต่จะจ้างผู้มีประสบการณ์มาเป็นผู้จัดการและทำรายงานผลการดำเนินกิจการส่งทุกเดือน การบริหารในลักษณะนี้ได้รับความนิยมมากโดยเฉพาะเจ้าของกิจการที่ขาดประสบการณ์ในการบริหารงานด้านโรงแรม และเจ้าของกิจการมีกิจการอื่นที่ต้องดูแลด้วย
จากข้อมูลข้างต้นฉันคิดว่าคุณคงได้ข้อมูลเพียงพอที่จะรู้แล้วนะคะ ว่าธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก (ขนาดย่อม) มีลักษณะอย่างไรและเมื่อคุณตัดสินใจที่จะลงทุนในธุรกิจนี้แล้ว เราก็มาค้นหาปัจจัยที่จะนำพาเราก้าวสู่ความสำเร็จในธุรกิจโรงแรม-รีอสอร์ทขนาดเล็กกันค่ะ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก
1. กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจน
ก่อนที่คุณจะลงทุนสร้างธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก สิ่งแรกที่คุณจำเป็นต้องคิดคำนึงถืงก็คือ การกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพราะเมื่อคุณรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว คุณก็จะรู้ถึงความต้องการของลูกค้าและคุณก็จะสามารถสร้างธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และขอบอกให้คุณรู้ไว้ตรงนี้เลยนะคะว่า “ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นลูกค้าของคุณ”
ข้อดีของการกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
- รู้ว่าใครคือลูกค้าที่แท้จริงของคุณ เช่น กลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็น นักท่องเที่ยวชาวไทย นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ กลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มองค์กรภาครัฐหรือเอกชน เป็นต้น
- รู้ว่าควรกำหนดรูปแบบการบริการอย่างไรเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
- รู้ว่าลูกค้าอยู่ที่ไหน เพื่อจะได้ทำการตลาดให้ตรงจุด
- รู้ว่าเมื่อไรที่ลูกค้าต้องการจะมาใช้บริการ
- รู้ว่าสถานการณ์ของคู่แข่งที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันเป็นอย่างไร
เมื่อคุณรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณแล้วคุณก็จะได้มีความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจนี้ และมีข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ในการลงทุนโครงการ เช่น เงินลงทุน ทำเลที่ตั้ง รูปแบบการก่อสร้างและการออกแบบตกแต่ง การเลือกอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมกับห้องพัก รวมไปถึงการบริหารเงินทุนและค่าใช่จ่ายก่อนเปิดดำเนินการ เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าการตลาดโฆษณาประชาสัมพันธ์ และการกำหนดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทที่ชัดเจนนี้ยังจะช่วยให้คุณกำหนดรูปแบบการบริหารกิจการได้อย่างสอดคล้องเหมาะสมกับประเภทของธุรกิจด้วยค่ะ
2. มีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
นอกเหนือจากมีความพร้อมในเรื่องของเงินลงทุนแล้ว เจ้าของกิจการต้องมีวิสัยทัศน์ก้าวไกลสามารถมองภาพรวมของการดำเนินธุรกิจได้ทั้งหมดตั้งแต่ต้น เพื่อกำหนดนโยบายและแผนได้อย่างชัดเจนและรอบคอบ
การเป็นเจ้าของกิจการโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จ คุณควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
2.1 มีทักษะด้านการบริหารจัดการ เพื่อสามารถจัดระบบการทำงานของกิจการโรงแรมได้อย่างเหมาะสม กำหนดแผนงานต่าง ๆ และสามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างรอบคอบ มีการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคของกิจการที่เรียกว่า SWOT (อยากรู้ว่า SWOT คืออะไ? คลิกที่นี่)
2.2 มีทักษะด้านการใช้เทคโนโลยี เพราะยุคนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ผู้ประกอบการจึงควรศึกษาเทคโนโลยีที่ทันสมัยและนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับกิจการ
2.3 มีทักษะด้านการสื่อสาร ธุรกิจโรงแรมเป็นธุรกิจบริการที่มีลูกค้าและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาใช้บริการ และยังมีจำนวนพนักงานที่ทำงานในโรงแรมของคุณอีกจำนวนหนึ่ง การมีทักษะการสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีและเข้าใจความต้องการของลูกค้าแต่ละราย เพราะลูกค้าที่เดินทางมาจากแต่ละพื้นที่ แต่ละประเทศนั้นมีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียนประเพณีและภาษาที่แตกต่างกัน
2.4 มีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบตกแต่งสถานที่ของโรงแรมและภายในห้องพักให้โดดเด่นและแตกต่าง เพื่อดึงดูดความสนใจและทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกมาพักที่โรงแรมของคุณ และมีกระบวนการบริหารจัดการที่ดีทั้งเรื่องความรวดเร็วถูกต้องในการให้บริการ มีการตั้งราคาห้องพักที่เหมาะสมและอาจมีบริการพิเศษเฉพาะของโรงแรมเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
2.5 มีทักษะด้านการบริการ เนื่องจากโรงแรมมีคนมากหน้าหลายตาจากทั่วทุกสารทิศมาใช้บริการ จึงมีความต้องการที่หลากหลายรูปแบบ การมีความอดทนเป็นเลิศ มีหัวใจรักบริการ จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับธุรกิจโรงแรม
2.6 มีความพร้อมด้านเงินทุน ผู้ประกอบการต้องพิจารณถึงแหล่งเงินทุนและวิเคราะห์ว่าเมื่อลงทุนไปแล้วมีความคุ้มค่าหรือไม่ มีระยะเวลาในการคืนทุนนานเท่าไร และมีโอกาสเสี่ยงต่อการขาดทุนมากน้อยเพียงใด ผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาข้อนี้อย่างรอบคอบ
2.7 มีการส่งเสริมการตลาด ผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะมีจุดอ่อนในการทำการตลาดอย่างเป็นทางการและต่อเนื่องทำให้ลูกค้าไม่รู้จัก ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการทำตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายรู้จักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Instagram และการจัดทำเว็บไซต์ของโรงแรม เป็นต้น
2.8 มีรูปแบบการจองห้องพักออนไลน์ ในยุคนี้นับว่าเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะช่วยให้ลูกค้าจากทุกภูมิภาคของโลกสามารถเข้าถึงและค้นหาโรงแรมของคุณได้อย่างง่ายดายบนอินเตอร์เน็ต การจองห้องพักออนไลน์ นอกจากจองผ่านเว็บไซต์ของโรงแรมแล้ว คุณยังสามารถเข้าเป็นสมาชิกของเว็บไซต์ OTA อย่างเช่น agoda booking expedia เป็นต้น เพื่อง่ายต่อการค้นหาของลูกค้าบนโลกออนไลน์
2.9 สร้างบรรยากาศให้ลูกค้าพึงพอใจ จนลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการอีกหรือบอกต่อแก่ญาติพี่น้องคนรู้จัก ซึ่งถือเป็นวิธีการประชาสัมพันธ์และการตลาดที่ดีอย่างหนึ่งเลยทีเดียวและยังประหยัดต้นทุนในส่วนของค่าโฆษณาด้วย และการตลาดแบบบอกต่อนี่แหละคือการตลาดที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด การสร้างบรรยากาศโรงแรมนั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่างที่คุณต้องใส่ใจ เช่น Theme ในการออกแบบ ของประดับตกแต่ง ความสะอาด การบริการที่ดีของพนักงาน ตลอดจนมีระบบควบคุมการทำงานที่บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจัยสู่ความสำเร็จในธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็กนั้น ก็คือการได้ต้นทุนคืนโดยเร็วและหลังจากนั้นก็คือผลกำไร แต่จะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่เข้ามาพักในโรงแรม-รีสอร์ทของคุณ การสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก คุณต้องมีระบบบริหารจัดการและการบริการที่ดีจนสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ เพราะถ้าโรงแรมของคุณมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากเม็ดเงินที่หลั่งใหลเข้ามาในกระเป๋าของคุณแล้วลูกค้าเหล่านี้ยังช่วยคุณประชาสัมพันธ์และบอกต่อให้คนรู้จักเป็นวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะทำให้กิจการของคุณมีกำไรอย่างรวดเร็วและคืนทุนได้เร็วขึ้นค่ะ
“คุณสามารถเปลี่ยนตัวเองจากคนธรรมดาให้กลายเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ แค่เพียงมีความรู้ มีแรงบันดาลใจ และมีความสุข ฉันอยู่ที่นี่เพื่อจะแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ให้กับคุณค่ะ”
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ