
เมื่อลูกค้าเข้าพักในโรงแรม รีสอร์ท หรือที่พักทุกประเภทที่จดทะเบียนเป็นโรงแรม แล้วทำทรัพย์สินมีค่าสูญหายในโรงแรม เจ้าของโรงแรมต้องรับผิดชอบหรือไม่?
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
ฉันเชื่อว่าคนธรรมดาก็สามารถเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนและมีความสุขได้ ด้วยสูตร (ความรู้ + แรงบันดาลใจ + ความรัก) x ความสุข เพราะความสุข คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการมากที่สุด มันมีพลังที่จะช่วยคุณขับเคลื่อนทุกอย่างไปสู่ความสำเร็จตามที่ใจปรารถนา และสูตรนี้คือการแบ่งปันความรู้สำหรับคนที่อยากสร้างธุรกิจโรงแรมของตนเองให้ประสบความสำเร็จตามแนวทางของ A-LISA.NET
ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมหรือที่พักที่จดทะเบียนเป็นประเภทโรงแรม เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญมากที่คุณจำเป็นต้องรู้ค่ะ เพราะเมื่อโรงแรมของคุณมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการในฐานะของผู้รับบริการ โรงแรมก็มีหน้าที่ต้องให้บริการลูกค้า
เมื่อลูกค้าที่เข้าพักในโรงแรมได้รับมอบกุญแจแล้ว ไม่ว่าจะเข้าห้องพักแล้วหรือยังไม่เข้าห้องพัก ก็ให้ถือว่า ลูกค้ารายนั้นได้รับมอบการครอบครองห้องพักแล้ว ทางโรงแรมไม่อาจที่จะให้ใครเข้ามาใช้บริการห้องนี้ได้อีก ลูกค้ามีสิทธิที่จะใช้ห้องพักนั้นและรักษาความเป็นส่วนตัวภายในห้องนั้นได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากว่า ตามกฎหมายของ พ.ร.บ.โรงแรมได้ระบุให้ผู้ที่ต้องการเข้าพักในโรงแรมจะต้องลงทะเบียนผู้พักเอาไว้ก่อนที่จะเข้าพักในโรงแรม แบบการลงทะเบียนผู้พักของลูกค้าก็คือแบบที่เราเรียกกันว่า “แบบ ร.ร.๓” นั่นเองค่ะ
อ่านเพิ่มเติม ร.ร.3 และ ร.ร.4 เอกสารสำคัญที่เจ้าของโรงแรมต้องรู้! คลิก
ตามกฎหมายได้กำหนดให้มีการลงทะเบียนเข้าพักป้องกันไว้แล้ว เพื่อระบุว่าลูกค้าที่เข้าพักรายนั้นเป็นใคร มาจากไหน แม้ไม่มีเอกสารสัญญาที่ต้องลงนาม แต่ในบัตรลงทะเบียนผู้พักนั้นก็ได้มีเงื่อนไขข้อตกลงเกี่ยวกับการเข้าพักระบุเอาไว้ เช่าน ระบุหมายเลขห้องพัก จำนวนคืนที่เข้าพัก ราคาที่พัก เป็นต้น เมื่อลูกค้าลงนามในบัตรลงทะเบียนเข้าพักก็ถือว่าได้ยอมรับข้อผูกพันตามเงื่อนไขดังกล่าวแล้ว
และในส่วนของโรงแรมนั้นก็ได้จัดให้มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เอาไว้ให้ลูกค้าใช้ในห้องพัก ถ้าในกรณีที่ลูกค้าต้องการนำเอาสิ่งของในห้องพักกลับไปด้วยก็ต้องพิจารณาถึงเหตุผลและการจัดให้เป็นสำคัญค่ะ เช่น ถ้าเป็นกาแฟซอง ชาซอง ลูกค้าก็อาจนำกลับไปได้ แต่ถ้าเป็นสินค้าที่อยู่ในชั้นมินิบาร์ลูกค้าก็ต้องชำระค่าสินค้านี้ให้กับทางโรงแรมเมื่อถึงเวลา Check out แต่หากลูกค้าจะเอาผ้าขนหนู แก้วน้ำ หรืออุปกรณ์อื่น ๆ กลับไปด้วย ในกรณีนี้จะถือว่าเป็นการยักยอกทรัพย์ ในทางกฎหมายแล้วเจ้าของโรงแรมสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ค่ะ
และก็มาถึงคำถามสำคัญ เมื่อทรัพย์สินของลูกค้าสูญหายในโรงแรม เจ้าของโรงแรมควรรับผิดชอบหรือไม่?
แต่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ มีกฎหมายตาม พ.ร.บ.โรงแรมอีกข้อหนึ่งค่ะ ที่เจ้าของโรงแรมจำเป็นต้องรู้และปฏิบัติตาม นั่นก็คือ “เอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดชอบ”
เอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดชอบ
ตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม
เรื่อง กำหนดแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิด
ตามมาตรา ๖๗๕ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๐ (๖) และมาตรา ๓๔ (๖) แห่งพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ. ๒๕๔๗ คณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรมจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมและกำกับธุรกิจโรงแรม เรื่อง กำหนดแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิด ตามมาตรา ๖๗๕ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์”
ข้อ ๒[๑] ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ข้อ ๓ แบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิด ตามมาตรา ๖๗๕ แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ให้ใช้วัสดุหรือกระดาษแข็งสีขาว โดยมีข้อความตามแบบแนบท้ายประกาศนี้
ข้อความในแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดแนบท้ายประกาศตามวรรคหนึ่ง ให้พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีดำหรือสีเข้ม ขนาดตัวอักษร คำว่า “ประกาศ” ให้มีขนาดความสูงไม่น้อยกว่า ๐.๖ เซนติเมตร ส่วนข้อความอื่นให้มีขนาดตัวอักษรความสูงไม่น้อยกว่า ๐.๓ เซนติเมตร
ให้โรงแรมระบุจำนวนเงินที่ประสงค์จะแสดงความรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของผู้เข้าพักตามข้อ ๑.๒ ในแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดแนบท้ายประกาศนี้ ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวต้องไม่ต่ำกว่าห้าพันบาท
ข้อ ๔ ข้อความในแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดแนบท้ายประกาศนี้ โรงแรมจะจัดให้มีการแปลเป็นภาษาต่างประเทศกำกับไว้ด้วยก็ได้
หากจัดให้มีการแปลเป็นภาษาต่างประเทศต้องจัดพิมพ์ไว้ใต้หรือท้ายข้อความภาษาไทย โดยมีขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมและมองเห็นได้อย่างชัดเจน
ข้อ ๕ การแสดงแบบเอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดตามแบบแนบท้ายประกาศนี้ ให้จัดแสดงไว้ในที่เปิดเผยและสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในบริเวณสถานที่สำหรับลงทะเบียนผู้เข้าพักทุกแห่งและในห้องพักทุกห้อง
การจัดแสดงเอกสารข้อจำกัดความรับผิดตามวรรคหนึ่ง ในสถานที่อื่นเพิ่มเติมจากสถานที่ที่กำหนดให้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละโรงแรม โดยคำนึงถึงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ให้ผู้เข้าพักได้รับทราบอย่างทั่วถึงในสิทธิอันพึงได้รับตามกฎหมาย หากทรัพย์สินที่นำพามาได้รับความเสียหายหรือสูญหายอันเกิดขึ้นในโรงแรม
มาถึงตรงนี้ คุณคงรู้จัก “เอกสารแสดงข้อจำกัดความรับผิดชอบ” แล้วนะคะ และจากประกาศฉบับนี้ระบุให้โรงแรมต้องรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของผู้เข้าพักเป็นจำนวนเงินไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท ถือเป็นความรับผิดชอบของทางโรงแรมต่อผู้เข้าพักที่จะได้รับสิทธินี้ตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรงแรม หากทรัพย์สินของลูกค้าที่นำติดตัวมาได้รับความเสียหายหรือสูญหายขึ้นภายในโรงแรมค่ะ
ดังนั้น คำตอบ เมื่อมีลูกค้าเข้าพักในโรงแรมแล้วเกิดกรณีทรัพย์สินที่นำติดตัวมาและนำไปเก็บเอาไว้ในห้องพักเกิดความเสียหายหรือสูญหาย ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ในห้องพักหรือไม่อยู่ก็ตาม ตาม พ.ร.บ.โรงแรมว่าด้วยเรื่องข้อจำกัดความรับผิดชอบต่อผู้เข้าพัก ทางโรงแรมจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายหรือสูญหายนี้ ในวงเงินไม่เกิน 5,000 บาท ถึงแม้ว่าลูกค้าหรือผู้ที่เข้าพักไม่ได้แจ้งให้ทางโรงแรมทราบก่อนหน้าว่ามีทรัพย์สินอะไร และมีมูลค่าเท่าไร เว้นแต่ ผู้เข้าพักจะได้ฝากและแจ้งราคาแห่งทรัพย์สินนั้นไว้กับโรงแรม
และถึงแม้ว่า โรงแรมบางแห่งอาจมีตู้เซฟไว้บริการในห้องพัก การมีตู้เซฟก็ไม่สามารถปัดความรับผิดชอบของโรงแรมต่อลูกค้าได้ค่ะ แม้ว่าของที่เสียหายหรือสูญหายจะถูกเก็บเอาไว้ในตู้เซฟก็ตาม ทั้งนี้ เว้นแต่ทรัพย์สินที่เสียหายหรือสูญหายได้เกิดขึ้นจากความผิดของตัวลูกค้าผู้เข้าพักเอง หรือเกิดจากแขกที่มาหาลูกค้าในห้อง ในกรณีเช่นนี้ลูกค้าจะโยนความรับผิดชอบให้กับทางโรงแรมไม่ได้ค่ะ
สำหรับโรงแรมบางแห่งที่ได้ติดประกาศเอาไว้ในห้องพักหรือในบริเวณที่เห็นชัดเจนเป็นอย่างดี ด้วยข้อความว่า “ทางโรงแรมจะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายหรือการสูญหายของทรัพย์สินใดๆ ของลูกค้า” ประกาศเช่นนี้ถือเป็นข้อความเตือนให้ระวัง แต่ไม่อาจนำมาเป็นข้ออ้างปัดความรับผิดชอบต่อความเสียหายหรือสูญเสียทรัพย์สินของลูกค้าผู้เข้าพักในโรงแรมได้ค่ะ เพราะลูกค้าไม่ได้ตกลงเซ็นยินยอมรับทราบในประกาศนี้ด้วย และลูกค้าผู้เข้าพักในโรงแรมนั้นมีสิทธิได้รับความคุ้มครองความเสียหายหรือสูญเสียต่อทรัพย์สิน ตาม พ.ร.บ.โรงแรม ค่ะ (วงเงินไม่เกิน 5,000 บาท)
และนี่เป็นความรู้กับแรงบันดาลใจที่ฉันนำมาแบ่งปันให้กับคุณค่ะ ส่วนความรักและความสุขคุณต้องเติมใส่ลงไปเอง
“ 2 สิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ คือความรู้และแรงบันดาลใจ โดยมีเป้าหมายคือความสุข”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ