คุณคิดว่าการให้อาหารเช้าฟรี สามารถดึงดูดให้แขกเข้ามาพักโรงแรมของคุณมากขึ้นหรือเปล่าค่ะ และคำตอบคือ…
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
รับชมเป็นคลิปวิดิโอบน YouTube
แขกที่เข้าพักในโรงแรมนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะเลือกเข้าพักในโรงแรมโดยพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้เป็นหลักค่ะ
- ราคาห้องพัก
- รูปแบบห้องพัก
- ทำเลที่ตั้ง
แต่การให้บริการอาหารเช้าฟรีแก่แขกในโรงแรมนั้น ก็ถือเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในการดึงดูดลูกค้าของโรงแรมและเป็นการแข่งขันด้านบริการด้วยการพยายามเอาชนะใจแขกทำให้รู้สึกถึงความคุ้มค่า และยังเป็นการเอาชนะโรงแรมคู่แข่งด้วยการสร้างอาหารเช้าที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองเพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าค่ะ
ดังนั้น เพื่อตอบคำถามว่า ธุรกิจโรงแรมควรให้อาหารเช้าฟรีแก่แขกหรือไม่? เรามาเริ่มวิเคราะห์ข้อดีและข้อเสียของการให้บริการอาหารเช้าฟรีแก่แขกกันเลยค่ะ
ข้อดี
1.แขกประหยัดเงินและเวลา รู้สึกถึงความคุ้มค่า
โรงแรมรู้ว่าแขกชอบบริการอาหารเช้าฟรีเพราะรู้สึกว่าไม่ต้องเสียเงินเพิ่มและสะดวกดี ในกรณีที่อาหารเช้าเป็นแบบบุฟเฟต์ แขกจะรับประทานอาหารมากหรือน้อยแค่ไหนก็ได้ และสำหรับแขกที่เป็นนักธุรกิจก็ไม่ต้องเสียเวลามานั่งรอพนักงานเพื่อรับออเดอร์ และรอนำอาหารมาเสิร์ฟ จนกระทั่งรอเช็คบิล จ่ายเงินแคชเชียร์ กว่าที่จะออกจากห้องอาหารได้อาจทำให้เสียเวลาไปพอสมควร
เพื่อให้เห็นภาพการให้บริการอาหารเช้าชัดเจนมากขึ้น ฉันได้หยิบยกตัวอย่างรูปแบบการให้บริการอาหารเช้าฟรีของโรงแรมในประเทศสหรัฐอเมริกามาแบ่งปันให้คุณได้รู้จัก ดังนี้ค่ะ
1.บริการอาหารเช้าแบบ Continental ฟรี (อยากรู้จักอาหารเช้าแบบ Continetal อ่านเพิ่มเติมที่ ประเภทอาหารเช้าของโรงแรม คลิก…)
2. ให้บริการอาหารเช้าแบบ Continental ฟรี และยังให้บริการส่งฟรีถึงห้องพักแขกด้วย
3. ให้บริการอาหารเช้าแบบ Continental ฟรี และเพิ่มธัญพืชกับผลไม้
4. ให้บริการอาหารเช้าแบบ “ตามสั่ง” โดยไม่คิดมูลค่า
5. ให้บริการอาหารเช้าแบบ “ตามสั่ง” โดยไม่คิดมูลค่า และยังจัดให้มีจุดบริการกาแฟ อาหารร้อน–เย็นไว้หลายจุด เพื่อให้บริการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว
6. ให้บริการอาหารเช้าแบบ Continental ฟรี และจัดให้มีบริเวณนั่งพักผ่อนด้วย
การเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาจทำให้ราคาห้องพักสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ทำให้แขกรู้สึกว่าคุ้มค่าค่ะ
2. โรงแรมสามารถควบคุมต้นทุนได้
อาหารเช้าสามารถจัดเตรียมได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้พ่อครัวที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษหรือใช้เทคนิคพิเศษอะไรมากมายเพื่อจัดเตรียมเหมือนร้านอาหารเต็มรูปแบบ จึงช่วยให้โรงแรมสามารถลดต้นทุนและจำกัดบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มได้ ทำให้ไม่ต้องลงทุนมากในงานด้านหลังบ้านของโรงแรม
โรงแรมบางแห่งอาจแบ่งพื้นที่เล็ก ๆ จากล็อบบี้ไว้เป็นมุมอาหารเช้าให้กับแขก หรืออาจจะจัดมุมเล็ก ๆ ที่มีโต๊ะรับประทานอาหารได้สะดวกโดยไม่ต้องมีบริหารห้องอาหารเต็มรูปแบบ
ส่วนโรงแรมบางแห่งที่มีพื้นที่เล็กมากเสียจนไม่สามารถจะกระเบียดกระเสียรพื้นที่ให้เป็นโซนอาหารเช้าได้ ก็อาจจะใช้วิธีจัดกาต้มน้ำและกาแฟไว้ในห้องพักซะเลยและทุกๆ เช้า จะมีพนักงานนำถุงขนมปังกับน้ำส้มมาแขวนเอาไว้ที่หน้าประตูห้องพักเป็นบริการฟรีค่ะ เมื่อแขกตื่นขึ้นมาก็สามารถจัดการกับอาหารเช้าได้ทันที
แต่วิธีนี้ทำให้ขาดบรรยากาศของความอบอุ่นไปค่ะ เพราะข้อดีอีกอย่างหนึ่งของโรงแรมขนาดเล็กที่จัดให้มีพื้นที่รับประทานอาหารเช้าร่วมกัน คือการได้พบปะพูดคุยกันทำให้ได้บรรยากาศที่อบอุ่นเหมือนกินข้าวร่วมกันเป็นครอบครัวใหญ่ และบางครั้งถ้าหากคุณที่เป็นเจ้าของโรงแรมลงมาบริการแขกด้วยตนเอง คุณจะได้สร้างมิตรภาพที่ดีและอาจทำให้คุณได้พบกับกัลยาณมิตรเพิ่มขึ้นค่ะ
ข้อเสีย
การให้บริการอาหารเช้าฟรีในโรงแรมก็เท่ากับเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับค่าห้องพัก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ต้นทุนค่าอาหารเท่านั้น แต่ยังเพิ่มต้นทุนเรื่องค่าจ้างพนักงานที่ต้องมาจัดเตรียมอาหารและทำความสะอาดด้วยค่ะ นอกจากนี้คุณอาจพบต้นทุนเพิ่มจากปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น กาแฟหรืออาหารหกเลอะเทอะเป็นคราบ พาชนะประเภทแก้วจานชามหล่นแตก เศษอาหารที่เหลือเก็บกวาดไม่ดีจนต้องเรียกหนู แมลงสาบและสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆเข้ามาช่วยเก็บ เพื่อจัดการกับปัญหานี้โรงแรมจึงต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการทำความสะอาดทุกอย่างหลังอาหารเช้า ทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายของโรงแรมเพิ่มขึ้นค่ะ
Trip
โรงแรมส่วนใหญ่มักทำผิดพลาดด้วยการเขียนคำโฆษณาค่าห้องแถมอาหารเช้า แบบนี้ค่ะ
อัตราค่าห้องพัก 990 บาทต่อคืน + อาหารเช้า
แต่คุณทราบไหมคะว่า การใช้เครื่องหมายบวก (+) ในรูปแบบนี้มันผิดค่ะ ถ้าคุณเขียนอย่างนี้มันจะมีความหมายว่า “นอกจากอัตราค่าห้องพักแล้ว แขกยังต้องจ่ายเพิ่มค่าอาหารเช้าอีกด้วย”
ข้อความที่ถูกต้อง คุณต้องเขียนดังนี้ค่ะ
อัตราค่าห้อง 990 บาทต่อคืน แถมอาหารเช้า (ฟรี)
หรือถ้าหากคุณอยากใช้เครื่องหมายบวก (+) จริงๆ คุณสามารถเขียนดังนี้ค่ะ
อัตรา 990 บาทต่อคืน (ห้องพัก + อาหารเช้า)
บทสรุป
จากข้อมูลของผู้ประกอบการโรงแรมส่วนใหญ่นั้นสรุปว่า การให้บริการอาหารเช้าฟรีแก่แขกที่เข้าพักในโรงแรมมี ผลดี มากกว่าผลเสียค่ะ เพราะทำให้แขกรู้สึกถึงความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไปและโรงแรมยังสามารถแข่งขันกับโรงแรมระดับบนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าได้อีกด้วย
และถ้าคุณใส่ใจการสร้างเอกลักษณ์ของโรงแรมผ่านอาหารเช้าได้ เช่น การเลือกเมนูอาหารเช้าที่เป็นอาหารท้องถิ่นชื่อดังที่สามารถรับประทานได้เฉพาะที่นี่เท่านั้น หรือการจัดแต่งหน้าตาอาหารให้มีความสวยงามน่ารับประทาน ก็สามารถสร้างความประทับใจให้แขกได้เช่นกันค่ะ
ที่ โรงแรม Le bar tarry ของฉัน คัดสรรเมนูอาหารเช้าเป็นข้าวต้มธรรมดาแต่มีรสชาติอร่อยเป็นสูตรลับเฉพาะของเรา เป็นรสชาติที่ถูกปากแขกหลายท่านจนบางท่านนำไปเขียนรีวิวไว้บนอินเตอร์เน็ตชื่นชมข้าวต้มของโรงแรมว่าอร่อยมาก จนทำให้มีแขกหลายคนเดินทางมาพักที่โรงแรมของเราเพียงเพราะอยากทานข้าวต้มเป็นอาหารเช้าก็มีค่ะ มีบางท่านสารภาพว่าตักทานถึง 3 ถ้วยเลยทีเดียว และนี่ก็เป็นเรื่องราวที่แสนพิเศษของอาหารเช้าแบบง่าย ๆ แต่ใส่ใจเป็นพิเศษของเราค่ะ
แล้วอาหารเช้าของโรงแรมคุณมีความพิเศษตรงไหน ส่งข้อความมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ
“ 2 สิ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ คือความรู้และแรงบันดาลใจ โดยมีเป้าหมายคือความสุข”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ