
ถ้าคุณอยากให้ ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ท เป็นที่จดจำอยู่ในใจลูกค้าของคุณไม่รู้ลืม คุณต้องรู้จักสร้างความแตกต่างที่ไม่ธรรมดา ซึ่งไม่ใช่ความแตกต่างเฉพาะรูปลักษณ์แค่เพียงภายนอกเท่านั้น …
การสร้างให้มีความแตกต่างนั้น ไม่ได้มีเพียงการออกแบบโครงสร้างงานสถาปัตยกรรมหรือการจัดภูมิทัศน์โดยรอบโครงการให้สวยงามเท่านั้นนะคะ เพราะความแตกต่างเหล่านี้ใคร ๆก็สามารถสร้างได้ ยิ่งมีเงินลงทุนไม่อั้นก็เป็นเรื่องง่ายที่จะออกแบบตกแต่งโครงการ ให้ได้ตามที่ใจปรารถนา แต่ไม่นานก็จะเกิดความเสื่อมถอยตามสมัยนิยม
แสดงเนื้อหาเพิ่ม คลิกที่นี่
ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้โครงการโรงแรม-รีสอร์ทของคุณแตกต่างและเป็นที่จดจำอยู่ในใจลูกค้าได้อย่างยาวนาน เกิดจากแนวความคิดที่ชัดเจน และมันถูกถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวให้เป็นที่น่าจดจำ ทุกอย่างที่ประกอบออกมาเป็นโครงสร้างรายละเอียดการออกแบบตกแต่งบอกที่มาที่ไปและสามารถถ่ายทอดออกมาเป็น”เรื่องเล่า” หรือ story ได้ สิ่งเหล่านี้จะทำให้โครงการของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้นและสามารถคงอยู่ได้ทุกยุคสมัย การนำเสนอประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวผ่านเรื่องราวที่ถูกสร้างขึ้น จะช่วยสร้างความประทับใจและความทรงจำที่ดีให้กับลูกค้า ก่อให้เกิดการเล่าขานและบอกต่อ วิธีนี้จะเป็นเสียงสะท้อนที่ดังมากในการช่วยประชาสัมพันธ์ ธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ทของคุณโดยที่ไม่ต้องเสียเงินจ่ายค่าโฆษณาเลย
เพื่อให้ได้แนวคิดที่ชัดเจนของโครงการโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก สิ่งที่คุณควรทำ มีดังนี้
1. วิเคราะห์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คุณต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณขึ้นมาให้ได้ก่อน ว่าใครคือลูกค้าของคุณ คุณจะจับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับบน ระดับกลาง หรือระดับล่าง หาเหตุผลที่คุณคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายว่าทำไมถึงต้องการจับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มนี้ และในตลาดมีคู่แข่งขันที่มีกลุ่มเป้าหมายเดียวกันมากน้อยแค่ไหน
2. ศึกษาแนวโน้มและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมาย การเข้าใจพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญเพราะจะทำให้คุณสามารถกำหนดรูปแบบโครงการและการบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
3. หาช่องว่างทางการตลาดให้เจอ หากโครงการของคุณตั้งอยู่ในทำเลที่มีการแข่งขันสูงในกลุ่มลูกค้าระดับล่าง คุณก็อาจหาช่องว่างจับตลาดกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระบนได้
4. สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบๆสถานที่ตั้งในทำเลของคุณ เพื่อหาจุดเด่นและองค์ประกอบร่วม สิ่งเหล่านี้จะเป็นปัจจัยเกื้อหนุนเพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวและลูกค้าของคุณให้เข้ามาใช้บริการ
5. ศึกษาและติดตามนโยบายการท่องเที่ยว ของภาครัฐฯ ทั้งในระดับท้องถิ่นและจังหวัด เพื่อคุณจะได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคต และมองเห็นการพัฒนาพื้นที่ที่จะนำความเจริญทางเศรษฐกิจเข้ามายังท้องถิ่นและสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว
6. ศึกษาและติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในประเทศและรอบโลก เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในแต่ละประเทศจะส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อย่างเช่นภาวะเศรษฐกิจตกต่ำของประเทศรัสเซีย ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวของไทยเพราะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเข้ามาท่องเที่ยวในไทยต่อปีเป็นจำนวนมาก การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจได้อย่างแม่นยำจะทำให้คุณวางแผนการลงทุนได้อย่างเหมาะสม
ยิ่งคุณถ่ายทอดแนวคิด จินตนาการของคุณออกมาเป็นภาพที่ชัดเจนให้ ทีมงานสถาปนิก ทีมก่อสร้างและทีมออกแบบตกแต่ง เข้าใจได้มากเท่าไร จะช่วยให้ทีมงานเหล่านี้เนรมิตโครงการโรงแรม-รีสอร์ท ให้ได้ตรงตามจินตนาการของคุณอย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น สิ่งนี้จะเป็นจุดขายที่สำคัญที่ทำให้กลุ่มลูกค้าเข้าใจว่าทำไมต้องมาพักที่โรงแรม-รีสอร์ทของคุณ
การสร้างความแตกต่างโดยมี Story เป็นตัวบอกเล่าเรื่องราว มีแนวคิดการจัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆในห้องพักเพื่อช่วยให้การพักผ่อนของลูกค้ามีความสะดวกสบาย รวมถึงรูปแบบการบริการที่น่าประทับใจ สิ่งเหล่านี้จะเป็นแม่เหล็กดึงดูดที่ดีได้มากกว่าโครงการที่สนใจเพียงแค่สิ่งปลูกสร้างเท่านั้นค่ะ
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ