
ถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทอยู่ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ สิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้นั้นคงหนีไม่พ้นปัญหาขาดสภาพคล่องเพราะขาดแคลนลูกค้าและนักท่องเที่ยวที่กังวลกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 และคำถามคือทำอย่างไรเราถึงจะอยู่รอด?
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
รับชมคลิปวิดิโอบน Youtube
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาของบทความนี้ ฉันมีนิทานอยู่เรื่องหนึ่งที่อยากนำมาเล่าให้คุณฟังและเชื่อว่าบางท่านคงจะเคยได้ยินหรือได้อ่านนิทานเรื่องนี้มาบ้างแล้วนะคะ เป็นนิทานเรื่อง “ปั๊มน้ำมันร้าง” เล่ากันว่ามีชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเดินทางมาถึงหมู่บ้านที่ห่างไกลแห่งหนึ่งจึงเกิดปิ๊งไอเดียเปิดปั๊มน้ำมันขึ้นมา ปรากฏว่ามีลูกค้ามาใช้บริการมากมาย ชาวญี่ปุ่นคนที่สองเดินทางมาถึงปั๊มน้ำมันเห็นผู้คนหลากหลายเข้ามาเติมน้ำมันจึงคิดว่าต้องมีคนอยากทานอาหารด้วยแน่ ๆ จึงเปิดร้านอาหารขึ้นใกล้กับปั๊มน้ำมัน ธุรกิจร้านอาหารก็เป็นไปด้วยดี ชาวญี่ปุ่นคนที่สามเดินทางมาถึงเห็นปั๊มน้ำมันมีคนมาใช้บริการไม่ขาดสายและร้านอาหารก็ขายดีเช่นกัน เขาคิดว่าจะต้องมีคนต้องการพักผ่อนในระหว่างเดินทางบ้างแน่ ๆ จึงเปิดธุรกิจโรงแรม ชาวญี่ปุ่นคนที่ 4 เดินทางมาถึง เห็นผู้คนหลากหลายในหมู่บ้านแห่งนี้ บ้างก็เติมน้ำมัน บ้างก็ทานอาหารและบ้างก็พักผ่อนอยู่ในโรงแรม จึงคิดว่าน่าจะมีร้านสะดวกซื้อไว้คอยบริการเผื่อคนเดินทางมีอะไรขาดเหลือ และหลังจากนั้นก็มีชาวญี่ปุ่นคนที่ห้า หก และเจ็ดเดินทางมาที่หมู่บ้านแห่งนี้แล้วมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงช่วยกันสร้างธุรกิจจนหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ห่างไกลแห่งนี้มีเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูและพวกเขาร่ำรวยไปด้วยกัน
แต่ … เมื่อคนไทยคนแรก เดินทางมาถึงหมู่บ้านที่ห่างไกลแห่งหนึ่ง เขาคิดเปิดปั๊มน้ำมันขึ้นเป็นคนแรกจนมีลูกค้ามาอุดหนุนเยอะแยะ คนไทยคนที่สอง เดินทางมาถึงหมู่บ้านแห่งนี้เห็นปั๊มน้ำมันมีคนเยอะแยะจึงคิดเปิดปั๊มน้ำมันขึ้นมาเช่นกัน คนไทยคนที่สาม เดินทางมาถึงเห็นเขาเปิดปั๊มน้ำมันท่าทางไปได้ดีก็เปิดปั๊มน้ำมันขึ้นมาบ้าง คนไทยคนที่สี่ เดินทางมาถึงก็เปิดปั๊มน้ำมันขึ้นอีกและลดราคาน้ำมันลงเพื่อแย่งลูกค้า คนไทยคนที่ห้าเดินทางมาถึง เห็นเขาเปิดปั๊มน้ำมันเยอะแยะจึงคิดเปิดบ้างโดยใช้วิธีลดแลกแจกแถมเพื่อดึงดูดลูกค้า คนไทยคนที่หก และคนที่เจ็ดก็เดินทางมาถึง พวกเขาไม่รอช้าเพราะเห็นว่ามีปั๊มน้ำมันเยอะแยะจึงอยากเปิดปั๊มน้ำมันบ้าง ใช้วิธีดึงดูดลูกค้าด้วยการลดราคาและลดแลกแจกแถมจนไม่คุ้มทุน ผลสุดท้ายตลาดเสียหายเจ้าของปั๊มน้ำมันทุกรายเจ๊งกันหมดจนกลายเป็นปั๊มน้ำมันร้าง หมู่บ้านแห่งนี้ก็กลับคืนสู่ความเงียบเหงาเช่นเดิม
ฉันพยายามหาที่มาของนิทานเรื่องนี้ว่าใครเป็นผู้แต่งแต่ก็หาไม่เจอ หรือมันอาจเป็นคำเปรียบเปรยที่คนญี่ปุ่นมีมุมมองต่อคนไทยในแง่ของการลงทุนทำธุรกิจแม้ว่ามันอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดเสมอไป ซึ่งก็เหมือนกับธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทขนาดเล็กในประเทศไทยที่ใครพอมีเงินทุนหน่อยและคิดว่าเป็นเรื่องง่ายอยากจะเป็นเสือนอนกินก็ลงทุนก่อสร้างมันขึ้นมาด้วยความหวังและความเชื่อว่ายังไงก็ต้องมีลูกค้ามาพักแน่ ๆ หากโรงแรม–รีสอร์ทมีทำเลอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังยิ่งเป็นเรื่องง่าย แต่ใครจะคิดว่าสุดท้ายแล้วโรคระบาดอย่าง Covid-19 ก็เข้ามาทำลายเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไปทั่วโลก เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้แล้วเจ้าของธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทจะเอาตัวรอดกันอย่างไรดี?
ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กและยอมรับว่าการระบาดของเชื้อไวรัสนี้ทำให้ขาดลูกค้าและรายได้ไปมากเช่นกันค่ะ แต่ฉันก็ยังประคับประคองธุรกิจไปได้และรอคอยอย่างมีความหวังว่าสักวันหนึ่งโรคระบาดร้ายนี้จะหายไปและประเทศไทยยังคงเป็นเมืองแห่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกอยู่เหมือนเช่นเดิม
เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์และแรงบันดาลใจสำหรับท่านที่อยากทำธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทขนาดเล็ก ฉันจึงนำกลยุทธ์ง่าย ๆ ที่ใช้ประคับประคองโรงแรมขนาดเล็กของฉันให้อยู่รอดมาแบ่งปันให้อ่านกันค่ะ ซึ่งกลยุทธ์ง่าย ๆ นี้มันทำให้โรงแรมของฉันมีลูกค้าเข้ามาพักทุกวันไม่ได้ขาด แม้จำนวนการเข้าพักจะลดลงไปบ้างแต่การมีลูกค้าเข้าพักทุกวันก็ยังทำให้มีรายได้เข้ามาและมีงานให้กับพนักงานในโรงแรมทำค่ะ
ก่อนอื่นฉันขอยกตัวอย่าง กล่มลูกค้าเป้าหมายหลักของโรงแรม Le Bar Tarry เพื่อให้มองเห็นภาพและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้นนะคะ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายก่อน Covid-19
- คนเดินทางข้ามด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาว
- นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
- นักท่องเที่ยวชาวไทย
- หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เดินทางมาทำงานในพื้นที่
- คนในพื้นที่กลับมาเยี่ยมบ้านเกิด งานแต่ง งานศพ งานเทศกาลต่าง ๆ
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลังการระบาด Covid-19
- หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เดินทางมาทำงานในพื้นที่
- คนในพื้นที่กลับมาเยี่ยมบ้านเกิด งานแต่ง งานศพ งานเทศกาลต่าง ๆ
- นักท่องเที่ยวชาวไทย
จากตัวอย่างของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย คุณคงจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่ามีกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 2 กลุ่มที่หายไปคือกลุ่มคนเดินทางข้ามด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาวและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยแม้จะยังมีอยู่แต่ก็มีจำนวนที่ลดลงไปมาก ดังนั้นเมื่อคุณรู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่จะเข้ามาพักโรงแรม–รีสอร์ทของคุณเป็นใคร คุณก็ต้องคิดกลยุทธ์เพื่อมัดใจกลุ่มลูกค้าของคุณที่ยังเหลือให้อยู่หมัดค่ะ
ตัวอย่างกลยุทธ์ธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทขนาดเล็กของโรงแรม Le Bar Tarry
เพื่อความอยู่รอดในยุค Covid-19
- รักษาลูกค้าเก่าให้อยู่หมัดด้วยการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่ง
- เพิ่มช่องทางหาลูกค้าใหม่ เช่น การใช้ Social Media การออกร้านตามงานต่าง ๆ
- เข้าร่วมโครงการภาครัฐที่สนับสนุนแคมเปญส่งเสริมการขาย เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวและที่พักของ ททท. อพท. เป็นต้น
- มีเรื่องราวและประสบการณ์ที่ดีส่งมอบให้กับลูกค้า
- ความโดดเด่นของสถาปัตยกรรมการออกแบบก่อสร้างที่ไม่เหมือนใคร
- สร้างความประทับใจและน่าจดจำผ่านมุมมองของเก่า ของสะสมโบราณ เพื่อระลึกถึงอดีตที่สวยงามและความทรงจำอันแสนวิเศษ
- อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติและวิถีชีวิตของชุมชน
- ตั้งราคาที่เป็นธรรมและบริการด้วยหัวใจ
กลยุทธ์ที่ฉันใช้กับธุรกิจโรงแรม Le Bar Tarry ที่เอามาแบ่งปันให้ทุกท่านได้อ่านนั้นก็แสนจะเรียบง่ายและไม่มีอะไรที่ซับซ้อนและเป็นไปได้ยากเลยค่ะ ด้วยวิธีการที่เรียบง่ายนี้ฉันเชื่อว่าความจริงใจและความซื่อสัตย์สามารถเอาชนะอุปสรรคได้เสมอและเป็นสิ่งที่ทำให้เข้าไปนั่งอยู่ในหัวใจของลูกค้าได้ ทำให้มีลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการใหม่อีกครั้งแถมยังใจดีแนะนำและบอกต่อให้กับคนรู้จักจนโรงแรมมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอไม่เคยขาด และทำให้เราสามารถประคับประคองธุรกิจโรงแรมเพื่อเอาตัวรอดในยุคที่ไวรัสยังระบาดได้อย่างต่อเนื่อง
“ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าหัวใจเรายังสู้”
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ