ในช่วงเวลาแห่งการเดินทางไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางกิจธุระหรือว่าท่องเที่ยว สิ่งที่นักเดินทางทั้งหลายต้องการก็คงหนีไม่พ้นที่พักแรมที่สะดวกสบาย สะอาดและปลอดภัย และถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทด้วยแล้ว ถ้าคุณอยากให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการจนกลายเป็นแขกประจำคุณต้องหลีกเลี่ยง 3 สิ่งนี้ค่ะ
ด้วยปณิธานที่อยากสร้างเนื้อหาเพื่อแบ่งปันความรู้สำหรับคนอยากทำธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทขนาดเล็ก ฉันจึงมักจะเดินทางเข้าไปในแต่ละพื้นที่เพื่อศึกษาและเก็บข้อมูลนำมาเขียนบทความและนำมาเป็นข้อมูลการสอนในหลักสูตรเจ้าของโรงแรม–รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อเวลาเลือกพักโรงแรม–รีสอร์ทแต่ละแห่ง ก็มักจะเลือกพักในโรงแรมที่คาดว่าเจ้าของกิจการจะเป็นคนในพื้นที่มากกว่าโรงแรม–รีสอร์ทขนาดใหญ่ที่เป็นของนายทุนต่างชาติค่ะ และจากประสบการณ์การเข้าแต่ละแห่งนั้นก็มีทั้งที่ประทับใจและไม่ประทับใจจนไม่อยากกลับมาใช้บริการต่ออีกเลย ซึ่งสาเหตุก็มีอยู่หลัก ๆ ด้วยกัน 3 เหตุผลจึงอยากนำมาแบ่งปันให้กับทุกท่านได้อ่านกันว่า ถ้าคุณสร้างธุรกิจโรงแรม–รีสอร์ทแบบนี้ แล้วคุณจะไม่มีลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกเลย
คลิกอ่านต่อ ที่นี่
เหตุผลที่ 1 การออกแบบตกแต่งอาคารที่ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้า
ประสบการณ์นี้ฉันได้รับจากโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีค่ะ ครั้งแรกที่ตัดสินใจเลือกที่พักแห่งนี้เพราะภาพถ่ายบนเว็บไซต์สวยมาก การออกแบบก่อสร้างก็สอดคล้องไปกับเรื่องราวของสะพานข้ามแม่น้ำแคว ทำเลอยู่ใกล้กับจุดที่ต้องการจะไป แต่พอเข้าไปในห้องพักครั้งแรกก็เริ่มผิดหวังเพราะภายในห้องแคบมาก การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ก็ค่อนข้างเบียดเสียด ซึ่งทางช่างภาพคงจะใช้เทคนิคการถ่ายภาพให้ห้องดูกว้างกว่าความเป็นจริง แต่สิ่งที่ทำให้ฉันไม่อยากจะกลับมาใช้บริการที่นี่อีกเลย คือการออกแบบห้องพักที่ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าเลย โรงแรมแห่งนี้มีการออกแบบตกแต่งในสไตล์ลอฟต์ จึงโชว์ผนังแบบปูนเปลือยและมองเห็นท่อน้ำกับท่อเดินสายไฟ แต่ที่พื้นมันมีท่อยาวโผล่ยื่นออกมาตรงหน้าอ่างล้างหน้าพอดี ทำให้ฉันซึ่งเป็นคนที่ปกติก็สายตาไม่ดีและซุ่มซ่ามอยู่แล้วจึงเดินเตะท่อน้ำเข้าไปอย่างจังเบ่อเร่อจนหัวแม่เท้าบวม และการเดินชนท่อน้ำอันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวแต่เกิดขึ้นทุกครั้งที่ฉันต้องเดินเข้าไปที่อ่างล้างหน้าในห้องน้ำเพื่อแปรงฟันและแต่หน้า
ก็เข้าใจว่าการออกแบบตกแต่งของที่นี่เป็นแบบสไตล์ลอฟต์นะคะ แต่ไม่รู้ว่าที่มันมีท่อน้ำยื่นออกมาได้พอเหมาะพอเจาะนี้เป็นเพราะความไม่รู้ของเจ้าของ ความสับเพร่าของผู้รับเหมาหรือความเลินเล่อในการออกแบบของสถาปนิก แต่ที่ฉันรู้แน่ ๆ คือฉันรู้สึกไม่ประทับใจและคงจะไม่กลับมาใช้บริการที่นี้อีกเลยค่ะ เพราะคนเราเจ็บแล้วต้องจำ

เหตุผลที่ 2 ติดตั้งแอร์ในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง
คุณผู้อ่านหลายท่านคงสงสัยว่าเรื่องตำแหน่งแอร์กับฮวงจุ้ยมันเกี่ยวข้องกันอย่างไรจนถึงขั้นลูกค้าไม่อยากกลับมาใช้บริการอีกเลย เหตุของเรื่องนี้มีอยู่ว่า ครั้งหนึ่งฉันต้องไปออกบูตจำหน่ายผลิตภัณฑ์ A-LISA ที่จังหวัดอุดรธานีหลายวันค่ะ จึงต้องหาที่พักและก็แน่นอนว่าฉันต้องใช้อินเตอร์เน็ตเป็นตัวช่วยในการค้นหา ซึ่งก็ไปถูกใจโรงแรมแห่งหนึ่งเข้าด้วยองค์ประกอบรูปภาพที่สวยงาม ทำเลที่ต้องการและราคาที่โดนใจ ฉันจึงแอดไลน์ไอดีของโรงแรมเพื่อติดต่อขอราคากับโรงแรมโดยตรงและได้จองห้องพักเตียงคู่ 1 ห้อง เพราะในวันนั้นจะมีเพื่อนไปนอนค้างด้วย วันที่เราเข้า Check in เป็นวันที่ฝนตกหนักมากและพนักงานได้จดบันทึกผิดพลาดว่าฉันได้จองห้องพักไว้เป็นห้องเตียงเดี่ยวทำให้ต้องเสียเวลาเคลียร์เรื่องห้องพักกันอยู่นานกว่าจะได้ห้องเตียงคู่ตามที่ได้จองไว้ซึ่งก็ทำให้เสียความรู้สึกไปมาก และเมื่อเปิดประตูเข้าไปในห้องฉันถึงกับต้องเซ็งรอบสองเพราะห้องพักจริงที่เห็นด้วยตานั้นมันแคบมากกว่ารูปที่โรงแรมแสดงไว้ในเว็บไซต์ และที่แย่กว่านั้นคือทางโรงแรมได้ติดตั้งแอร์ไว้ที่ผนังหันเข้าสู่ปลายเตียงทำให้ความเย็นของแอร์พุ่งเข้าสู่ปลายเท้าพอดิบพอดี ซึ่งปลายเท้าของเรานั้นเป็นอวัยวะที่รวมจุดสำคัญเอาไว้ เมื่อเท้าได้รับความเย็นก็จะทำให้เราเจ็บไข้ได้ป่วยได้ และตัวฉันเองก็เป็นโรคภูมิแพ้อากาศเย็นอยู่แล้วพอได้สูดไอเย็นจากแอร์ทั้งคืนในวันที่ฝนตกหนักแบบนี้ก็ทำให้มีอาการเจ็บคอและมีน้ำมูกไหลอยู่ตลอดเวลา พอตื่นนอนตอนเช้าอาการภูมิแพ้จึงทำให้ฉันรู้สึกแย่และไม่ประทับใจโรงแรมแห่งนี้เอาเสียเลย เร่ิมตั้งแต่เหตุการณ์ตอนเข้า Check in ครั้งแรกที่พนักงานบันทึกการจองห้องพักผิดพลาดห้องพักจริงไม่เหมือนกับในภาพถ่ายและที่หนักสุดคงเป็นการติดตั้งตำแหน่งแอร์ที่ผิดที่ผิดทางทำให้ฉันมีอาการภูมิแพ้กำเริบจนไม่สบายตัวทำให้รู้สึกว่าถ้าเดินทางมาจังหวัดอุดรธานีอีกครั้งก็จะไม่กลับมาพักที่โรงแรมแห่งนี้อีกเลย
จากตัวอย่างที่ฉันได้หยิบยกมาแบ่งปัน คุณคงจะพอเข้าใจสาเหตุของการติดตั้งแอร์ที่ไม่ถูกตำแหน่งแล้วนะคะว่าทิศทางลมมันทำให้ลูกค้าที่กำลังนอนพักผ่อนอยู่บนเตียงแล้วมีไอเย็นจ่ออยู่ที่ปลายเท้าแถมยังต้องสูดเอาไอเย็นเข้าไปภายในปอดทั้งคืน มันจึงทำให้ลูกค้ามีโอกาสไม่สบายได้และยิ่งคนที่มีโรคประจำตัวสุขภาพไม่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้วเมื่อมาเจอไอเย็นจ่อแบบนี้ก็อาจทำให้โรคภูมิแพ้กำเริบได้ และเมื่อคนเราป่วยไข้แล้วก็คงไม่มีความสนใจในสิ่งใดอีกแม้ว่าองค์ประกอบอื่นของโรงแรมจะน่าประทับใจเพียงใด และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่จะไม่มีลูกค้ากลับมาใช้บริการที่โรงแรมแห่งนี้อีกเลย
(อ่านเพิ่มเติม 5 เทคนิค ติดตั้งเครื่องปรับอากาศให้ถูกหลักฮวงจุ้ย เรียกลูกค้า เรียกทรัพย์ ประหยัดไฟ คลิกที่นี่…)


เหตุผลที่ 3 โรงแรมไม่สะอาด
หัวข้อนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากนักเพราะภาพมันเห็นได้ชัดเจนอยู่แล้วนะคะ ถ้าโรงแรม–รีสอร์ทที่ไม่สะอาดก็คงไม่มีแขกที่ไหนอยากจะเข้าพักด้วยแน่ๆแต่ฉันอยากขออนุญาตหยิบยกตัวอย่างของโรงแรมบางแห่งที่ได้ประสบพบมาด้วยตัวเองให้คุณผู้อ่านได้ทราบเพื่อที่เราจะไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่างและเพื่อจรรยาบรรณขออนุญาตไม่เอ่ยถึงชื่อโรงแรมนะคะ
โรงแรมที่อยากกล่าวถึงเป็นโรงแรมของคนรู้จักค่ะ ซึ่งฉันได้มีโอกาสเจอกับเจ้าของโรงแรมในงานแห่งหนึ่งของอำเภอ คุณพี่เจ้าของจึงเดินเข้ามาพูดคุยทักทายและถามฉันว่าทำไมต้องรีดชุดเครื่องนอนโรงแรมด้วย จำเป็นต้องทำขนาดนั้นเลยหรือ? ส่วนโรงแรมของพี่เขานั้นเห็นว่าไม่จำเป็นและสิ้นเปลืองเวลาโดยใช่เหตุ บางห้องที่ลูกค้าเข้าพักแค่คนเดียวเขาก็ไม่ได้รื้อชุดเครื่องนอนออกมาซักด้วยซ้ำแค่ปัด ๆ และจัดที่นอนให้ตึงเรียบเช่นดังเดิม ฉันได้ยินพี่เจ้าของโรงแรมคนนี้คุยเรื่องแบบนี้ให้ฉันฟังโดยไม่กระดากปากแถมยังพูดด้วยความภาคภูมิใจที่เอาเปรียบลูกค้าได้ทำให้ฉันถึงกับอึ้งพูดไม่ออกเลยทีเดียว ในใจได้แต่คิดว่ารู้สึกสงสารลูกค้าที่หลงเข้าไปพักโรงแรมแห่งนั้นแต่กลับเจอกับเจ้าของโรงแรมที่ไม่มีจรรยาบรรณและไม่คำนึงถึงสุขภาพอนามัยของลูกค้าเป็นหลัก ลูกค้าไม่ใช่หมูในอวยเข้ามาเพื่อรอให้เราเชือด ดังนั้นหากเขาสัมผัสได้ว่าสิ่งที่ได้รับมาไม่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป ลูกค้าย่อมไม่ประทับใจและจะไม่กลับมาใช้บริการต่ออีกเลยและซ้ำร้ายยังจะเป็นคนส่งข่าวกระจายภาพลักษณ์ของโรงแรม–รีสอร์ทในแง่ลบออกไปอีกด้วย ทำให้เราเสียทั้งลูกค้าปัจจุบันและอนาคตเชียวล่ะค่ะ
โรงแรม–รีสอร์ทเป็นอาคารสาธารณะที่มีคนมากหน้าหลายตาเข้ามาใช้บริการ จึงจะต้องใส่ใจในเรื่องของความสะอาดเป็นอย่างมากเพื่อให้ถูกสุขอนามัยและเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ การเลือกใช้ชุดเครื่องนอนโรงแรมที่เป็นสีขาวล้วนนั้นก็เพราะสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด และเพื่อแสดงความโปร่งใสกับแขกที่เข้าพักว่าโรงแรมแห่งนั้นใส่ใจเรื่องความสะอาดและได้ทำความสะอาดชุดเครื่องนอนเพื่อรอต้อนรับลูกค้าท่านต่อไปเป็นอย่างดีแล้ว

3 เหตุผลข้างต้นที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวของฉันที่ได้พบเจอมาและนำมาแบ่งปันบอกเล่าสู่คุณผู้อ่านที่สนใจอยากเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมค่ะ หากท่านไหนเจอเหตุผลข้ออื่นที่ทำให้ไม่อยากกลับไปใช้บริการโรงแรมแห่งนั้นอีกก็นำมาบอกเล่าแบ่งปันกันได้นะคะ
“เราเชื่อว่าการแบ่งปันความรู้ คือพลังที่ยิ่งใหญ่”
ขอให้ทุกท่านจงสร้างธุรกิจโรงแรมที่ดี มีคุณภาพเพื่อช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยของเรา
หากคุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้ ฝากกดไลค์ กดแชร์ และบอกต่อด้วยนะคะ
มาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันกับหลักสูตร เจ้าของโรงแรม-รีสอร์ทขนาดเล็ก ใคร ๆ ก็เป็นได้
คอร์สอบรมที่ช่วยให้คุณเป็นเจ้าของธุรกิจโรงแรมได้ ภายใน 2 วัน
หนังสือที่คนอยากทำธุรกิจโรงแรมต้องอ่าน!!!
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
มาเป็นเพื่อนกับเราทางไลน์!!!
ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารและบทความดีๆ
